สงกรานต์19 จาก Asia Collaboration Projects: ก้าวข้ามเพศสภาพให้ผู้ชายเล่นเป็นผู้หญิง

สงกรานต์19 จาก Asia Collaboration Projects: ก้าวข้ามเพศสภาพให้ผู้ชายเล่นเป็นผู้หญิง
“สงกรานต์19” ก้าวข้ามเพศสภาพให้ผู้ชายเล่นเป็นผู้หญิง “เบิ้ล-ไมเคิล-ป๊อปปี้” ปลื้มผู้ชมเห็นความสำคัญ อสม. ทำเอา 3 นักแสดงนำอย่าง เบิ้ล ปทุมราช,ไมเคิล เชาวนาศัย และ ป๊อปปี้-ชนม์วิภา วิเศษสุด จากภาพยนตร์สั้น Volunteer19…สงกรานต์19 ของผู้กำกับ ตั้ม-พุฒิพงศ์ สายศรีแก้ว ถึงกับหายเหนื่อย หลังมีผู้ชมภาพยนตร์ “สงกรานต์19” ซึ่งอยู่ในโครงการ Asia Collaboration Projects จัดขึ้นโดย กระทรวงวัฒนธรรม และ Asia Content Summit Business แสดงความเห็นเกี่ยวกันหนังว่านอกจากจะช่วยทำให้เห็นความสำคัญของ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)แล้ว ผู้กำกับ ตั้ม-พุฒิพงศ์ ยังมีความกล้าในการให้นักแสดงชายอย่าง ไมเคิล เชาวนาศัย มารับบทเป็นผู้หญิง โดยไม่เอาเรื่องเพศสภาพมาปิดกั้นแต่อย่างใด สงกรานต์19 จาก Asia Collaboration Projects: ก้าวข้ามเพศสภาพให้ผู้ชายเล่นเป็นผู้หญิง ไมเคิล กล่าวว่า “ผมเคยร่วมงานกับผู้กำกับตั้มมาก่อนแล้ว ผมรู้สึกชื่นชมมุมมองภาพต่าง ๆ ที่เขานำเสนออยู่แล้ว  พอเรื่องนี้เขาติดต่อให้ผมเล่นเป็น “น้าอ้อย” อสม.หญิง ที่จู่ ๆ “ปพน” (เบิ้ล ปทุมราช) หลานชายที่หนีไปกลับมาบ้านเกิด แล้วมาเจอ “เมย์” อดีตคนรัก (ป๊อปปี้-ชนม์วิภา วิเศษสุด) และมาเจอน้าอ้อย น้าที่ปพนเกลียดมาก ๆ  อดีตต่าง ๆ ก็หวนกลับมาอีกครั้ง เพียงแต่การกลับมาครั้งนี้มีสถานการณ์บางอย่างที่ทำให้ความรู้สึกของปพนที่มีต่อน้าอ้อยเปลี่ยนไป เรื่องราวง่าย ๆ ไม่มีอะไรมหัศจรรย์ แต่ผมก็รู้สึกทึ่งตรงที่ให้ผมเล่นเป็นผู้หญิง  ไม่ใช่สาวประเภทสอง เขาเชื่อมั่นว่าเราสามารถเล่นเป็นผู้หญิงได้ การที่เขาทำอะไรแบบนี้เหมือนสแตมป์ประวัติศาสตร์นะ กระแสผู้ชมหลายคนที่ไปชมเรื่องนี้ก็ไปในทางที่ดี เขาไม่อยากจะเชื่อว่าหนังไทยจะก้าวไปถึงจุดที่มองที่ความสามารถมากกว่าเพศสภาพของเรา ผมในฐานะนักแสดงก็รู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการกระเทาะกำแพงนี้ครับ” สงกรานต์19 จาก Asia Collaboration Projects: ก้าวข้ามเพศสภาพให้ผู้ชายเล่นเป็นผู้หญิง ด้าน เบิ้ล-ปทุมราช เผยว่า “ตอนที่ได้รับการติดต่อให้แสดงเป็น “ปพน” นักดนตรีหนุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 ทำให้เขาตัดสินใจกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิด พออ่านบทจบก็รับเล่นเลยครับ  เพราะตรงกับสถานการณ์ที่เราก็เผชิญมาเหมือนกัน และพอได้อ่านบทก็สงสัยนะ ในบทบอกว่าน้าอ้อยเป็นผู้หญิง แต่ทำไมผู้กำกับ พี่ตั้ม ถึงเอาพี่ไมเคิล มาแสดง ซึ่งพี่ตั้มก็บอกว่าเขาอยากก้าวข้ามเรื่องเพศสภาพไป อยากให้มองที่ความสามารถ ซึ่งพี่ไมเคิลก็ถ่ายทอดออกมาจนผมรู้สึกว่าเขาเป็นผู้หญิงจริง ๆ ถามว่ากระแสของหนังเป็นอย่าง หนังเรื่องนี้เป็นหนังสั้นที่ฉายแค่รอบเดียววันเดียวคือเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา จะให้กระแสฮือฮาก็คงไม่ได้ ทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ที่ได้รับมอบหมายให้ทำเรื่องนี้ เขาแค่ต้องการส่งแมสเสจไปถึงผู้ชมว่าได้รู้บทบาทของ อสม. ในช่วงโควิด19 ซึ่งกลุ่มคนที่ผมรู้จักหลังจากที่เขาได้ชมก็พวกเขาก็เข้าใจถึงความสำคัญของ อสม. มากขึ้นว่าเป็นกลุ่มคนที่ปิดทองหลังพระ ผมเองตอนที่กลับไปอยู่ต่างจังหวัดช่วงโควิดรอบแรก ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเขาต้องมาตามตรวจเชิงรุก สั่งให้เขากักตัวอยู่บ้าน จนพอมาเล่นหนังเรื่องนี้ คำตอบอยู่ในนั้นหมดเลยครับ” ปิดท้ายด้วย ป๊อบปี้-ชนม์นิภา กล่าวว่า “ในเรื่องป๊อปปี้รับบทเป็น “เมย์” แฟนเก่าของ “ปพน” คาแร็คเตอร์ก็จะเป็นคนแก่นๆ สนุก ๆ ค่ะ บทนี้ก็ใกล้เคียงกับป๊อปปี้นะคะ แต่ป๊อปปี้ไม่แก่นขนาดเมย์เท่านั้นเอง การทำงานเรื่องนี้สนุกมากเลยค่ะ ได้มีโอกาสได้ร่วมงานกับพี่เบิ้ลและพี่ไมเคิล แต่ละคนใจดีและเป็นกันเองมาก ทำให้ป๊อปปี้รู้สึกไม่กดดันเลย ถามว่ากระแสของหนังเรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้าง หลังจากที่คนรอบตัวป๊อปปี้ได้ดู เขาก็บอกว่าหนังดีตรงที่ทำให้เราได้รู้จักหน้าที่ของ อสม. มากขึ้น ที่ผ่านมาเราเคยแค่ได้ยินชื่อ แต่ไม่รู้ว่าเขามีหน้าที่อะไรบ้าง ได้เห็นว่าคนกลุ่มนี้เสียสละเพื่อส่วนรวมจริง ๆ ค่ะ”