Post on 15/01/2020

ออกแบบ-ชุติมณฑน์: ทิ้งครูพี่ลิน เพื่อพัฒนาสู่บทบาทสาวมินิมัลลิสต์ใน “ฮาวทูทิ้ง”

“ส่วนตัวออกแบบรู้สึกว่าคำชมเชยมันเป็นดาบสองคมค่ะ มันมาทั้งความยินดี แล้วก็คำเยินยอ ก็เลยทิ้งคำชมเชยไว้ข้างหลัง แล้วก็เก็บประสบการณ์ที่ได้รับเดินต่อไปด้วยกัน” 

เมื่อ พ.ศ. 2560 ปรากฏการณ์หนึ่งที่น่าสนใจของภาพยนตร์ไทยก็คือ การก้าวไปไกลระดับนานาชาติของภาพยนตร์อย่าง “ฉลาดเกมส์โกง” ที่นำเอาเรื่องการโกงข้อสอบที่มีฉากหลังเป็นเรื่องของโครงสร้างที่ไม่ยุติธรรมของสังคมไทยมาเล่าอย่างออกรส ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทั้งในไทย ประเทศฝั่งอาเซียน และดังเปรี้ยงเหนือความคาดหมายที่ประเทศจีน กับรายได้มากกว่าพันล้านบาทในแดนมังกร

นอกจากบทที่เข้มข้น พลังการแสดงของนักแสดงนำแต่ละคนนับว่าเข้าขั้น “ยอดเยี่ยม” การันตีจากหลายรางวัลคุณภาพ โดยเฉพาะ ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง กับบทบาท “ครูพี่ลิน” นักเรียนอัจฉริยะผู้นำทีมในการโกงข้อสอบ สีหน้าที่เข้มข้น กดดันของเธอ ทำให้เรารู้สึกอยากเอาใจช่วยตัวละคร (แม้จะรู้ว่าการโกงข้อสอบเป็นเรื่องที่ผิดก็ตาม)

ผ่านไป 2-3 ปีจากวันนั้น ในวันนี้เธอกลายเป็น “จีน” สาวมินิมัลลิสต์ ในภาพยนตร์ “ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไร…ไม่ให้เหลือเธอ” (พ.ศ. 2562) ตัวเอกที่ยึดติดกับการจัดบ้าน เพื่อการทำบ้านให้เรียบโล่งสไตล์สแกนดิเนเวียแล้ว เธอสามารถทิ้งได้ทั้งสิ่งของและความทรงจำที่คิดว่า “ไม่จำเป็น” สำหรับชีวิตได้ แม้ว่ามันจะเจ็บปวดต่อจิตใจมากเพียงใดก็ตาม

“ไม่เหมือนค่ะ เพราะว่าฉลาดเกมส์โกงมีแอ็คติ้งโค้ชใช่ไหมคะ เขาก็จะให้ทำการบ้าน 100 ข้อว่าตัวละครตัวนี้มีแบ็คกราวนด์อย่างไรบ้าง สำหรับตัวออกแบบคิดเองแล้วก็คุยกับผู้กำกับภาพยนตร์ พี่บาส (นัฐวุฒิ พูนพิริยะ) ว่าพี่บาสเห็นตรงกันไหมกับการที่ออกแบบคิดว่าตัวละครเป็นแบบนี้ แต่ของพี่เต๋อ (นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์) คือมานั่งคุยกันถึงว่าแก่นความคิดของคนคนหนึ่ง มันเริ่มจากแก่น จากจุดจุดหนึ่งแล้วค่อยกระจายออกไปเป็น mind map มันต่างกันตั้งแต่การเริ่มต้นก้าวแรกแล้วค่ะ” ออกแบบพูดถึงความแตกต่างในการเตรียมการแสดงของทั้ง ฉลาดเกมส์โกง และ ฮาวทูทิ้งฯ ให้ฟัง 

เบื้องหลังความสำเร็จทั้งกล่องทั้งเงินของ “ฉลาดเกมส์โกง” ที่ผลักดันให้ออกแบบได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ และนักแสดงภาพยนตร์ดาวรุ่งเอเชียนานาชาติ ในเวทีเทศกาลภาพยนตร์เอเชียประจำนิวยอร์กครั้งที่ 16 เหมือนความทรงจำที่แม้จะงดงาม แต่เธอก็ต้องทิ้งมันเพื่อพัฒนาการแสดงในอีกโหมดหนึ่งใน “ฮาวทูทิ้งฯ” ทำให้เห็นร่องรอยการเติบโตของออกแบบในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจนภายใต้รอยยิ้มของเธอที่ยังมีเสน่ห์เหมือนเดิม

อย่างแรกที่เธอขอทิ้งไว้ก่อน เพื่อ move on ไปข้างหน้า คือ…คำชมเชย

“ส่วนตัวออกแบบรู้สึกว่าคำชมเชยมันเป็นดาบสองคมค่ะ มันมาทั้งความยินดี แล้วไอ้คำพวกนี้มันทำให้เราอัตตาโต ออกแบบไม่ชอบให้ตัวเองอัตตาโต มันทำให้ตัวเองเปลี่ยน บางทีเราจะรู้สึกว่าเราไม่เป็นตัวเองแต่ว่าเราโชคดี ถือว่าเป็นเด็กที่โชคดีมาก ๆ ที่ผู้ใหญ่รอบ ๆ ตัว เพื่อนรอบ ๆ ตัวเป็นคนตรง เวลาที่ออกแบบรู้สึกว่าเปลี่ยนไปแล้ว เขาคอยเตือน พอเรารู้สึกว่าเราเปลี่ยนไปจริง เราสามารถทิ้งอะไรพวกนี้ลงมา กลายเป็นคนเดิมได้ ก็เลยทิ้งคำชมเชยไว้ข้างหลังค่ะ แล้วก็เก็บประสบการณ์ที่ได้รับเดินต่อไปด้วยกันนะคะ”

“ฮาวทูทิ้งฯ เล่าเกี่ยวกับชีวิตคนกับความผูกพันกับสิ่งของค่ะ คือในความที่ว่าตัวละคร ‘จีน’ แบ็คกราวนด์เขาไปอยู่สวีเดนเพื่ออยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ แล้วทีนี้ไป ๆ มา ๆ ไม่สามารถทำงานที่นั่นได้แล้ว เลยต้องกลับมาที่ไทย พอกลับมาที่ไทย เขารู้สึกว่าสิ่งที่เป็นอยู่มันไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ เลยอยากปรับเปลี่ยนที่บ้านให้เหมือนว่าอยู่สวีเดน ให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น ให้ชีวิตดีขึ้น แต่ว่าบ้านกลับรกมาก ๆ ก็ต้องเอาของออกจากบ้าน พอคนไปผูกกับของมันก็เลยเกิดเรื่องราวต่าง ๆ ขึ้น”

หน้าหนังอาจจะทำให้หลายคนนึกถึง คนโด มาริเอะ คนญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงจากการจัดบ้านให้เรียบโล่ง ของชิ้นไหนไม่ spark joy ก็ขอบคุณ แล้วทิ้งมันไว้ข้างหลัง แต่ออกแบบบอกว่า การทำงานกับ เต๋อ นวพล ผู้กำกับเรื่องนี้ เธอไม่ต้องทำการบ้านตรงนั้น

“ตอนแรกออกแบบก็ถามพี่เต๋อว่าจริง ๆ น้องควรไปดูมาริเอะไหม พี่เต๋อก็บอกว่าไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น มันคือใจความสำคัญของเรื่องก็จริงในการจัดบ้าน แต่ว่าไม่ต้องไปดูก็ได้ เลยไม่ได้ไปทำการรีเสิร์ชเรื่องมาริเอะ แต่ว่าพี่เต๋อกลับให้ดูพวก documentary ต่าง ๆ ในสื่อ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการพูดของคน ให้ออกแบบรีเสิร์ชเวลาคนสัมภาษณ์ เขาจะมีรีแอ็คชันยังไงบ้างให้มันเป็นมนุษย์ที่สุด พี่เต๋อส่งสารคดีมาให้ดูเยอะมาก ๆ เลยค่ะ มีให้ดูเกี่ยวกับคนญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เขาเป็นมินิมัลลิสต์ซึ่งเขามีเสื้อผ้าอยู่เจ็ดชิ้น มีชุดอยู่เจ็ดชิ้น แล้วก็ใช้แค่นั้นแหละ คือบ้านมินิมัลมาก มีแค่เตียง โต๊ะทำงาน มีแค่ของที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ นอกนั้นเขาทิ้งหมดเลย คือดูอะไรแบบนี้ค่ะ เพื่อเข้าใจคนมากขึ้น ให้เป็นตัวละครมากขึ้น”

ตลอดการสัมภาษณ์ แม้ว่าเราจะเห็นความจริงจังขึ้นของออกแบบกับการพยายามตอบคำถามสื่อ แต่ในอีกมุมหนึ่ง เธอก็ยังเป็นคนสบาย ๆ ติดขี้เล่นด้วยซ้ำ เมื่อเราถามว่า แล้วห้องของออกแบบรกไหม? “รกมาก ถ้าในความคิดหนูมันจะเป็นรกทั่วไป แต่ถ้าเป็นในความคิดหม่าม้ามันจะเป็นรก extra” แล้วพอเล่นหนังเรื่องนี้เสร็จ ห้องเปลี่ยนไปไหม “รกเหมือนเดิม (หัวเราะ)

เราคุยกับออกแบบในคอนเซ็ปต์ “ทิ้ง” แต่ที่สุด หากจะต้อง “เก็บ” อะไรไว้สักอย่าง เธอบอกว่า เธออยากเก็บคำขอบคุณไว้ให้กับตัวเอง  

“อยากบอกกับตัวเองว่าขอบคุณที่เข้มแข็งค่ะ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ขอบคุณที่ยังเป็นคนที่เข้มแข็งแล้วก็สู้มาโดยตลอด เพราะว่าเจออะไรมาเยอะ เยอะมาก ๆ แล้วก็ขอบคุณที่ยังเป็นคนสู้อยู่ ยังคงเป็นตัวเองอยู่ ยังไม่ lost ไปในทางใดทางหนึ่ง แล้วขอมีสติในการเตือนตัวเองเวลาที่รู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นตัวเอง ให้กลับมาเป็นตัวเองได้ ขอบคุณมาก ๆ ที่ยังเป็นแบบนี้อยู่ค่ะ”


บรรณาธิการ at The People

บรรณาธิการ The People ผู้สนใจเรื่องราวชีวิตของผู้คน สนใจหนังสือและภาพยนตร์แนวประวัติชีวิตบุคคล

Writer

ผู้เขียนเนื้อหาศิลปวัฒนธรรม และอะไรก็ตามที่เป็นความบันเทิง

Related

สัมภาษณ์ แจ็คกี้-อดิสรณ์ พึ่งยา เด็กหงส์ผู้อยู่กับการรอคอยมาทั้งชีวิต “ลิเวอร์พูล” เครื่องยึดเหนี่ยวทางใจเติมเต็มชีวิตที่ขาด

สัมภาษณ์ “แด๊ก” เอกรัตน์ วงศ์ฉลาด เสียงพัง แต่ ฝันไม่เคยพัง

สัมภาษณ์ พีระพงศ์ จรูญเอก ทิ้งชีวิตมนุษย์เงินเดือนออกตามหาฝัน ปั้น “ออริจิ้น” จุดกำเนิดอสังหาฯ หมื่นล้าน

สัมภาษณ์ อภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ MD หนุ่มแห่ง ‘The Origin’ ผู้รักการท้าทายตัวเอง

สัมภาษณ์ ศุกลวัฒน์ คณารศ แด่ความเจ็บปวดในวันนั้น ด้วยความสุขในวันนี้

สัมภาษณ์ กฤตเมธ สีถาน (Bunny Be Fly) การสร้างสรรค์งานศิลปะที่เรียกว่า Drag Artist

สัมภาษณ์สัญญา คุณากร: หลักคิดคนทำทีวีและเรื่องเล่าละคอนเวที ‘ถาปัด จุฬาฯ

‘เนวิน ชิดชอบ’ คนพันธุ์บุรีรัมย์ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เปลี่ยนตัวเองจากอดีตนักการเมืองที่ถูกยี้ สู่นักพัฒนาเมืองที่ถูกรัก