Post on 10/01/2020

“กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน” คุยเรื่องไสยศาสตร์ ความเชื่อ และวงการภาพยนตร์เวียดนามกับสองนักแสดงนำ 

“กุมารทอง” เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ที่ลึกลับและแฝงอยู่ในเกือบทุกประเทศฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็น ไทย อินโดนีเซีย เมียนมาร์ กัมพูชา ซึ่งแต่ละประเทศก็มีรายละเอียดความลี้ลับที่แตกต่างกันไป นับเป็นความเชื่อที่ฝังลึกอยู่ในวัฒนธรรมเอเชียมาอย่างยาวนาน

เวียดนาม ก็เป็นอีกประเทศที่มีความเชื่อเรื่องกุมารทอง พร้อมกับตำนานฆาตกรต่อเนื่องที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดภาพยนตร์ “กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน” (Kumanthong) ที่เข้าฉายในประเทศไทยในวันที่ 16 มกราคม 2563 ตัวหนังประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เปิดตัวสูงสุดในประวัติศาสตร์หนังเวียดนาม ด้วยยอดรายได้เข้าฉายวันแรกสูงถึง 6.8 พันล้านดอง หรือเกือบ 9 ล้านบาท

The People มีโอกาสพูดคุยกับสองนักแสดงนำ หว่าง เอี๊ยน จีบี (Hoang Yen Chibi) นักร้อง นักแสดง และนางแบบที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เธอรับบท “ซอย” หญิงสาวหูนวกเป็นใบ้ผู้ล่วงรู้ความลับและเห็นทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้น กับ กวาง ต๋วน (Quang Tuan) นักแสดงนำชายที่โด่งดังมากไม่แพ้กัน รับบท “ลลิว ฮวน” หมอผีผู้ใช้มนต์ดำที่ออกล่าเหยื่อมาสังเวยพิธีกรรมเรียกกุมารทอง

ความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ วัฒนธรรมการดูหนังของชาวเวียดนาม และความเชื่อระหว่างไสยศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ของพวกเขาเป็นอย่างไร นั่นคือประเด็นที่เราอยากฟังความคิดเห็นจากพวกเขา

 

หว่าง เอี๊ยน จีบี และ กวาง ต๋วน

 

The People: คุณทั้งสองเคยมาเที่ยวประเทศไทยกันไหม

กวาง ต๋วน: ผมเคยเดินทางมาที่ประเทศไทยหลายครั้งแล้วครับ ทั้งที่มากับครอบครัว มากับทีมงาน หรือมาคนเดียว เคยไปเที่ยวสถานที่ที่เป็นวัดวาอาราม เช่น วัดพระแก้ว (วัดพระศรีรัตนศาสดาราม) หรือศูนย์การค้าอย่างสยามพารากอน และอื่น ๆ

หว่าง เอี๊ยน จีบี: ฉันเคยมาเที่ยวที่ไทยหลายครั้งแล้ว ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพฯ ภูเก็ต และหัวหิน เพราะว่าทะเลไทยสวยมาก ๆ (ยิ้ม)

 

The People: ปกติเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ไหม

หว่าง เอี๊ยน จีบี: ฉันนับถือศาสนาพุทธ และค่อนข้างมีความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์นะ

กวาง ต๋วน: ผมก็นับถือศาสนาพุทธเช่นเดียวกัน เพราะตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่าก็มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องไสยศาสตร์มาแล้ว ที่เวียดนาม ประชากรส่วนใหญ่จะเป็นชาวกิงห์ (กลุ่มชนเผ่าที่มีจำนวนมากที่สุดในประเทศเวียดนาม) ผู้คนเหล่านี้ต่างมีความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ พอรุ่นปู่ย่าเชื่อ พ่อแม่ก็จะมีความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ตามกันมาเป็นระยะเวลานาน ชาวเวียดนามเชื่อเพราะความเชื่อทางไสยศาสตร์จะทำให้การดำเนินชีวิตของพวกเขาดีขึ้น (เพิ่มเติมจากผู้แปล* – ชาวเวียดนามมีความเชื่อเรื่องบรรพบุรุษค่อนข้างสูง)

 

The People: ในประเทศไทยจะมีความเชื่อแปลก ๆ อยู่ ของเวียดนามมีความเชื่อแบบไหนที่รู้สึกว่าแปลกใจไหม

หว่าง เอี๊ยน จีบี: มีค่ะ เช่น จานชามแตก จะทำให้เกิดเหตุร้ายหรือเรื่องไม่ดี

 

The People: ความเชื่อเรื่องกุมารทองแตกต่างจากไทยอย่างไร พอจะอธิบายได้ไหม

หว่าง เอี๊ยน จีบี: เรื่องนี้ฉันไม่ทราบค่ะ แต่เท่าที่ทราบ ที่เวียดนามมีคนจำนวนมากทำกุมารทองเช่นกัน ฉันไม่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงไม่สามารถทราบได้

กวาง ต๋วน: ส่วนผมเคยได้ยินมาบ้าง แต่ก็ไม่รู้อะไรมากเลย พอได้มารับเล่นหนังเรื่องนี้จึงพอจะรู้จักมากขึ้น

 

กวาง ต๋วน

 

The People: หนังสร้างจากเรื่องจริง คุณเคยได้ยินเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกันไหม

กวาง ต๋วน: เคยได้ยินมาบ้างแล้ว เหตุเกิดที่จังหวัด ด่งท้าป ตั้งอยู่ที่บริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงของประเทศเวียดนาม มีหมอผีตัดหัวของเด็กผู้หญิงแล้วเอามาทำพิธีเพื่อทำเป็นกุมารทอง

หว่าง เอี๊ยน จีบี: ก่อนหน้านี้ฉันไม่ค่อยรู้เรื่องมากเท่าไหร่ แต่หลังจากรับงานนี้ ฉันก็กลับไปค้นหาและทำความเข้าใจกับเรื่องนี้ดู แต่โดยส่วนตัวแล้ว ฉันเป็นคนค่อนข้างกลัวผี แต่เพราะแม่ของฉันเป็นคนตอบรับและเซ็นสัญญาการแสดงเรื่องนี้ไปแล้ว ฉันจะไม่แสดงก็ไม่ได้ ส่วนฉันเองก็อยากลองแสดงบทบาทใหม่ ๆ ดูด้วย ก็เลยตอบตกลงไปค่ะ

 

The People: การรับบทหมอผีของ กวาง ต๋วน ต้องเรียนรู้ศาสตร์มนต์ดำไหม

กวาง ต๋วน: พอได้รับบทนี้ ผมเรียนรู้ค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็น การเรียนรู้เกี่ยวกับการสักลายและการทำเวทมนตร์ต่างๆ ครับ ช่วงแรกก็ง่าย พอค่อย ๆ เรียนไปมันก็เริ่มยากขึ้น

 

หว่าง เอี๊ยน จีบี

 

The People: แล้ว หว่าง เอี๊ยน จีบี ล่ะ การรับบทเป็นคนหูหนวกเป็นใบ้ ต้องเรียนรู้การแสดงเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง

หว่าง เอี๊ยน จีบี: ส่วนที่ยากที่สุดคือภาษามือเท่านั้นค่ะ

 

The People: ตอนนี้ใช้ภาษามือเป็นไหม?

หว่าง เอี๊ยน จีบี: ถามว่าคุ้นชินกับภาษามือไหม? เมื่อก่อนจำได้หมดเลย และเชี่ยวชาญมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น มือ เท้า สิ่งต่าง ๆ ได้หมด เพราะว่าตอนถ่ายทำไม่ได้พูดเลย ใช้ภาษามืออย่างเดียว แต่ตอนนี้มีแต่ทำงานพูดปกติ ไม่ได้ใช้ภาษามือแล้ว ก็เลยลืมหมดแล้วค่ะ

 

The People: ถ้าคุณมีไสยศาสตร์เวทมนตร์ อยากมีเวทมนตร์แบบไหน

หว่าง เอี๊ยน จีบี: ถ้าฉันมีเวทมนตร์หรือมีพลัง ฉันอยากเป็นคนดี แต่ไม่ต้องเป็นถึงวีรสตรีหรอกค่ะ

กวาง ต๋วน: เหมือนกันครับ เป็นคนดีก็พอ

 

กวาง ต๋วน

 

The People: พอหนังเรื่องนี้ออกฉายที่เวียดนาม หนังสร้างปรากฏการณ์อะไรบ้าง

หว่าง เอี๊ยน จีบี: เนื่องจากหนังสร้างจากเรื่องจริง จึงทำให้ผู้ชมรู้สึกกลัวไปตลอดทั้งเรื่องเลยค่ะ

 

The People: ปกติคนเวียดนามชอบดูหนังประเภทไหน

กวาง ต๋วน: เมื่อก่อนชาวเวียดนามชอบหนังประเภทสร้างอารมณ์ขัน ผ่อนคลาย แต่ปัจจุบันหนังแอ็คชันจะได้รับความนิยมมากกว่าครับ

หว่าง เอี๊ยน จีบี: ส่วนใหญ่ชาวเวียดนามจะชอบหนังเกี่ยวกับการต่อสู้ สร้างแรงดึงดูดความสนใจให้แฟน ๆ ชาวเวียดนามค่อนข้างมาก เช่น ผลงานของมาร์เวล Avengers เป็นต้น

กวาง ต๋วน: ส่วนหนังสัญชาติเวียดนามเองก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างสูง ผู้สร้างหนังก็พยายามทำหนังของตัวเองให้ออกมาดีและมีการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

 

The People: มีหนังไทยที่มีชื่อเสียงในเวียดนามไหม

หว่าง เอี๊ยน จีบี: (หยิบมือถือหาภาพโปสเตอร์หนัง) พี่มาก..พระโขนง (2556) คนเวียดนามชื่นชอบมาก เกือบทั้งประเทศเลย หนังตลกด้วย แต่ในเรื่องก็สอดแทรกอารมณ์ความรู้สึกรักเข้าไปด้วย อีกทั้งพระเอกก็หล่อ นางเอกก็สวย

 

The People: ปัจจุบันมีความจริงทางวิทยาศาสตร์เข้ามาหักล้างความเชื่อทางไสยศาสตร์มากขึ้น ส่วนตัวคุณเชื่อวิทยาศาสตร์หรือไสยศาสตร์มากกว่ากัน

กวาง ต๋วน: ผมมีความเชื่อทั้งด้านวิทยาศาสตร์และไสยศาสตร์เลย แต่เชื่อด้านวิทยาศาสตร์มากกว่า ถึงอย่างนั้นก็มีบางเรื่องที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถพิสูจน์หรือยืนยันได้ และมีบางเรื่องที่ไสยศาสตร์ก็ไม่สามารถพิสูจน์หรือยืนยันได้เช่นเดียวกัน เช่น มีคนบอกว่าสถานที่แห่งนี้มีผี ซึ่งคนที่เรียนวิทยาศาสตร์บอกว่าโลกนี้ไม่มีผี แต่พอนำเครื่องมาตรวจจับก็เจอบางสิ่งบางอย่างที่อธิบายไม่ได้เสมอ

หว่าง เอี๊ยน จีบี: สำหรับฉันคิดว่า 50:50 วิทยาศาสตร์ส่วนหนึ่ง และไสยศาสตร์ส่วนหนึ่ง เพราะบางเรื่องก็ไม่สามารถหาเหตุผลหรือหาข้อพิสูจน์ได้ อย่างไรก็ตาม ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ชมชาวไทยจะไปดูหนังเรื่องนี้ เพราะสร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ณ ประเทศเวียดนามค่ะ

 

หว่าง เอี๊ยน จีบี

 

แปลโดย: ศิริลักษณ์ ก้านคำ (Le Thi Huong)


Writer

ผู้เขียนเนื้อหาศิลปวัฒนธรรม และอะไรก็ตามที่เป็นความบันเทิง

Senior Photographer

หัวหน้าช่างภาพ The People

Related

สัมภาษณ์ กฤตเมธ สีถาน (Bunny Be Fly) การสร้างสรรค์งานศิลปะที่เรียกว่า Drag Artist

สัมภาษณ์ พวงสร้อย อักษรสว่าง เรื่องราว เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย ที่ นคร-สวรรค์

“เราอาจหลงลืมการใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติไปแล้ว” สัมภาษณ์ โทโมมิ โยชิมูระ โปรดิวเซอร์ Every Day a Good Day

สัมภาษณ์ มัดหมี่-พิมดาว ชีวิตหลังออกจากพื้นที่ความเศร้าแล้วให้ดาวนำทาง

คุยกับนักแสดงและทีมงาน จากมิวสิคัล “เดอะ ไลอ้อน คิง” ละครเวทีที่เปี่ยมไปด้วยความทรงจำ

สัมภาษณ์ โรแม็ง กาฟรัส ผู้กำกับนิวเวฟยุคใหม่ของฝรั่งเศส ลูกแหง่ อิลลูมินาติ เสื้อบอลไทย และแฟนหนังอภิชาติพงศ์

สัมภาษณ์ ภาณุ อารี ชายผู้ตามหาหนังดีมาฉายในไทย ผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อภาพยนตร์ต่างประเทศ สหมงคลฟิล์ม

ธีระ ธัญญอนันต์ผล “นักข่าวมือเก๋า” ที่ย่อยข่าวการเมืองให้เข้าใจง่ายเหมือนไปดูหนัง