Post on 06/03/2019

เครี แลนเกอร์แมน ผู้ออกแบบเสื้อผ้าอลังการดาวล้านดวงใน Vox Lux โดยไร้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์

เสื้อผ้าที่สวยงาม ไม่จำเป็นต้องทำมาจากขนสัตว์เสมอไป

หากใครได้ชมภาพยนตร์ Vox Lux เรื่องราวชีวิตของ “เซเลส” (รับบทโดย นาตาลี พอร์ตแมน และ ราฟฟี แคสซิดี) เด็กหญิงที่รอดชีวิตจากเหตุยิงกราดภายในโรงเรียนช่วงปี 1999 ก่อนชีวิตของเธอจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อกลายเป็นศิลปินป็อปสตาร์ระดับโลก

ในเมื่อเธอเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียง แน่นอนว่าเครื่องแต่งกายย่อมไม่ธรรมดา ทีมงานออกแบบจึงจัดเต็มยิ่งใหญ่วิจิตรตระการตา แต่ความยากมิใช่การจัดทำให้ดูเวอร์วังอลังการ แต่คือคำขอร้องอย่างหนึ่งจากนักแสดง นาตาลี พอร์ตแมน ที่เจ้าตัวเป็นวีแกน จึงไม่ต้องการเครื่องแต่งกายที่ใช้วัตถุดิบจากสัตว์ใด ๆ เลย

ความยากจึงตกมาที่ เครี แลนเกอร์แมน นักออกแบบเครื่องแต่งกายภาพยนตร์เรื่องนี้

แลนเกอร์แมนเป็นนักออกแบบเครื่องแต่งกายชาวสหรัฐฯ มีภูมิลำเนาอยู่นิว ยอร์ก โดยเธอทำงานใกล้ชิดกับเหล่าผู้กำกับ, นักแสดง และหัวหน้างานต่าง ๆ แนวคิดหลักในการทำงานคือการสร้างความมีส่วนร่วมของทุกคนเพื่อสร้างภาษาทางภาพ และตอบสนองความต้องการของผู้กำกับให้ได้

“ฉันเคยดู Childhood of a Leader (2015) ที่ผู้กำกับ แบรดี คอร์เบ็ต กำกับ ฉันชอบตอนที่เขายังเป็นนักแสดง และฉันก็ชอบเรื่องย่อของหนังเรื่องนี้ด้วย เมื่อฉันได้อ่านบทหนัง และรู้สึกตะลึงไปกับความสุดยอดของมัน วิธีที่เขาเขียนนั้นช่างเต็มไปด้วยศิลปะ ทั้งแนวทางและอารมณ์ที่อยู่ในนั้นมีความเข้มข้นจนแทบจะจับต้องได้เลยทีเดียว”

เมื่อแลนเกอร์แมนมีโอกาสได้ร่วมโปรเจกต์ Vox Lux เธอจึงเริ่มศึกษาตัวบทและพบว่า หนังแบ่งออกเป็นสองช่วงใหญ่ คือช่วงที่เซเลสยังเป็นเด็ก และช่วงที่เซเลสกลายเป็นป็อปสตาร์ระดับโลกแล้ว แน่นอนว่าบทช่วงที่ 2 เป็นความฝันของนักออกแบบเครื่องแต่งกายทุกคน ที่สามารถนำเสนอไอเดียเก๋ ๆ สำหรับชุดเวอร์วังของนักร้องดัง แต่สำหรับแลนเกอร์แมน เธอให้ความสำคัญกับบททั้งสองช่วงอย่างเท่าเทียม

“ฉันตั้งใจทุ่มเทรายละเอียดให้กับทั้งสองบทอย่างทัดเทียมกัน ฉันได้เสนอโครงร่างของเครื่องแต่งกายไปประมาณ 50 เวอร์ชันตอนประชุม ฉันแบ่งบทออกเป็นส่วน ๆ ส่วนละ 10 ถึง 15 หน้า เพื่อให้พวกเขาได้เห็นเครื่องแต่งกายของแต่ละช่วงเวลาในภาพยนตร์”

แลนเกอร์แมนยังได้ศึกษาอ้างอิงจากแหล่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายจากโรงเรียน หรือภาพเหล่าป็อปสตาร์ตัวจริง อย่างไรก็ดี เธอไม่ได้ต้องการให้เครื่องแต่งกายจริงเหล่านั้น มาจำลองแบบป็อปสตาร์ในภาพยนตร์ เพราะเรื่องราวของเซเลส เป็นโลกที่ผู้กำกับสร้างขึ้น

“ฉันไม่ได้พยายามอ้างอิงจากตัวคน แต่พยายามหาแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมรอบตัวเธอ แบรดีกำหนดให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ดูมีองค์ประกอบของศิลปะที่ล้ำสมัย”

เธอจึงออกแบบชุดและผ้าคลุมของเซเลสโดยอ้างอิงจากตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ตึกใหม่ และค้นหาแรงบันดาลใจจากชุดที่นักร้องเพลงป็อปช่วงปลายปี 70 ถึงต้นปี 80 เป็นหลัก เพราะเป็นช่วงที่ศิลปินไม่มีเงิน ไม่มีนักออกแบบเครื่องแต่งกาย และไม่มีใครมาประเมินว่าชุดว่าดีไม่ดี

“ผู้กำกับแบรดีและฉันรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่า นี่ไม่ใช่หนังที่เครื่องแต่งกายจะโดดเด่นไปกว่าคำพูดของตัวละคร ฉันอยากจะรู้ว่าตอนที่ศิลปินอย่าง เดบบี แฮรี, เดวิด โบวี หรือ คิม กอร์ดอน เริ่มเดินทางในอาชีพสายนี้ พวกเขาแต่งตัวกันยังไง ฉันรู้สึกว่ามันมีบางอย่างที่น่าค้นหาในประเด็นด้านนี้”

เครื่องแต่งกายนักแสดงส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อมาใส่ ยกเว้นแต่ชุดของนักแสดงนำ นาตาลี พอร์ตแมน และทีมแดนเซอร์ที่ซื้อมาปรับแต่ง เพราะคำขอจากเธอว่าไม่อยากใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์ เช่น เสื้อแจ็คเก็ตหนังสีม่วงที่ได้ซื้อเสื้อแจ็คเก็ตที่ไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์มาย้อมสีม่วงในหลาย ๆ เฉด เพื่อให้ได้สีม่วงในแบบที่ต้องการ เนื่องจากไม่มีเสื้อแจ็คเก็ตสำเร็จรูปตัวไหนที่สามารถใส่แล้วขึ้นกล้องได้ทันที

ส่วนชุดทีมแดนเซอร์ แลนเดอร์แมนพยายามค้นหาชุดที่ดูเรียบง่ายและเตะตา ละเอียดอ่อนและซับซ้อน และขอความช่วยเหลือจากนักออกแบบแฟชั่น เลอกัว สมิธ เพราะต้องการคนที่มีประสบการณ์ในการตัดชุดมาช่วย

“ชุดเครื่องแต่งกายสำหรับชาววีแกนเป็นของ Blank NYC เสื้อแจ็คเก็ตเหล่านั้นมาจาก Blank ส่วนกางเกงยีนส์มาจาก R13 หลายต่อหลายแบรนด์มีความประสงค์อยากจะร่วมงานกับพวกเรา เพราะฉันทราบความสำคัญของการโชว์สินค้าเหล่านั้นดี แต่ฉันก็รู้ดีว่าการร่วมงานกับภาพยนตร์เรื่องนี้มันคือความเสี่ยง เพราะนี่คือหนังที่ใช้บทภาพยนตร์ดั้งเดิม ดังนั้นสิ่งสำคัญจริงๆ ก็คือการหาสิ่งที่สามารถเข้ากับพวกเราได้มากกว่า”

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เครี แลนเกอร์แมน ออกแบบชุดให้ชาววีแกน เธอเคยออกแบบชุดให้ รูนีย์ มารา ใน The Discovery มาแล้ว ประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอตั้งคำถามว่า “เป็นไปได้ไหมถ้าจะสร้างชุดที่ไม่ใช้วัตถุดิบจากสัตว์ในหนังเรื่องต่อ ๆ ไป” เพราะว่าเราสามารถสร้างชุดที่สามารถทำให้หนังดูตระการตาได้แม้จะปราศจากวัตถุดิบเหล่านั้น

“ฉันรู้สึกว่านาตาลีเป็นคนที่มีความยึดมั่นในความเชื่อของเธอ และเธอก็ไม่ใช่คนที่ฝืนคนอื่นให้เชื่อตามเธอ เธอทำให้มันดูเหมือนกับว่าเรื่องเหล่านี้มันเป็นธรรมชาติ ฉันไม่ได้คิดว่าข้อเรียกร้องของนาตาลีเป็นเรื่องยากเลย มันก็แค่เป็นอีกวิธีในการตัดชุดก็แค่นั้น”

สำหรับใครอยากชมเครื่องแต่งกายสุดอลังที่ไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์ใด ๆ สามารถรับชมได้ในภาพยนตร์ Vox Lux แล้วเราจะรู้ว่า ความสวยจากเครื่องแต่งกายที่แท้จริง ไม่จำเป็นต้องทำร้ายใคร และไม่จำเป็นต้องมาจากสัตว์เสมอไป

 

ที่มา

 


Writer

ผู้เขียนเนื้อหาศิลปวัฒนธรรม และอะไรก็ตามที่เป็นความบันเทิง

Related

เวนดี้ คาร์ลอส ทรานสเจนเดอร์ ผู้พาเสียงอิเล็กทรอนิกส์และซินธิไซเซอร์สู่ดนตรีกระแสหลัก

ฮิวจ์ แจ็กแมน เปิดร้าน ‘กาแฟ’ ช่วยคนจนในเอธิโอเปีย กำไรที่ได้ให้เกษตรกรทั้งหมด

โช ทัคเกอร์ แห่ง Fullmetal Alchemist: ทำงานที่บ้าน จนครอบครัวแหลกสลาย

มีมันไม่มีกูเว้ย ! ย้อนความรักแสนขมวง Bee Gees บทเรียนของพี่น้องที่กัดกันแทบตาย สุดท้ายต้องจากกันด้วยน้ำตา

แบ ดูนา “ซอบี” หมอหญิงสุดแกร่งแห่ง Kingdom กับความพยายามสุดหินที่พาเธอไปไกลถึงฮอลลีวูด

เคนท์ เจิ้ง: ดารารุ่นใหญ่ฮ่องกง ตัวละครในหนัง ‘ยิปมัน’ ผู้ที่เพื่อนไม่ให้ยืมเงิน

ซองกัง ณ Fast & Furious “ตายกี่ภาค ก็ขาดฮานไม่ได้” กับนักซิ่งผู้ชอบพกขนม

Super Doctor K ซูเปอร์ฮีโร่ที่แท้จริงนั้นใส่เสื้อกาวน์