เนตตา บาร์ซิไล: จาก #MeToo ถึง #RealSizeBeauty นักร้องที่ไม่ขึ้นเวที ‘Miss Universe’

เนตตา บาร์ซิไล: จาก #MeToo ถึง #RealSizeBeauty นักร้องที่ไม่ขึ้นเวที ‘Miss Universe’
12 ธันวาคม 2564 ท่ามกลางเหล่าผู้เข้าประกวด ‘Miss Universe’ ที่เดิน ยิ้ม และโพสท่าอยู่บนเวที หากอิงตามความต้องการของผู้จัด อิสราเอลที่เป็นเจ้าภาพในการประกวดรอบนี้ตั้งใจที่จะส่ง ‘เนตตา บาร์ซิไล’ (Netta Barzilai) นักร้องเจ้าของตำแหน่งแชมป์ Eurovision ปี 2018 ขึ้นแสดงบนเวทีเดียวกันด้วย แต่แม้จะรู้สึกดีใจไม่น้อยที่ถูกเชิญ ก็ไม่ได้เปลี่ยนคำตอบของเนตตาที่ระบุว่าเธอจะไม่ขึ้นโชว์บนเวทีนั้น - นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอิสราเอลให้เหตุผลไว้ว่า “แม้ว่าฉันจะเห็นความงดงามมากมายในการประกวด แต่ฉันกลับไม่อาจเห็นภาพตัวเองยืนอยู่ตรงนั้น - บนเวทีที่ตัดสินผู้หญิงจากรูปร่างหน้าตา ขนาดร่างกาย ส่วนสูงและน้ำหนัก ต่อให้จะมีการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งให้ร่วมสมัย แต่ฉันก็ยังคิดว่าการประกวดนางงามเป็นแนวคิดที่ล้าหลังและถดถอย แต่ตอนนี้คือเวลาที่เราควรก้าวไปข้างหน้า” คำตอบของเธอบรรจุเรื่องราวชีวิตไว้ภายใน ย่อหน้าต่อไปนี้คือเรื่องเล่าของสาวพลัสไซซ์ ที่ใช้เสียงเพลงและตัวตนของเธอแสดงออกถึงความหลากหลายของโลกทั้งใบ และบอกว่าไม่ว่าจะมีรูปร่างแบบใด ผู้หญิง (และผู้คน) ก็งดงาม   ความฝันของเหยื่อบูลลี่ เนตตา บาร์ซิไล เกิดเมื่อวันที่ 22 มกราคม 1993 ในฮอด ฮาชารอน ประเทศอิสราเอล ก่อนที่ครอบครัวของเธอจะย้ายไปอาศัยที่ไนจีเรียตั้งแต่เด็กน้อยอายุได้ 3 เดือน ที่นั่น เนตตาได้สัมผัสกับท่วงทำนองของเพลงกล่อมแบบแอฟริกันทุกย่ำค่ำ ยามกลางวันเธอก็ได้ฟังเสียงดับเบิลเบสของพี่ชาย ขณะที่พี่ชายอีกคนของเธอฟังเพลงแร็ปเป็นกิจวัตร  เนตตาเติบโตมาท่ามกลางเสียงดนตรี ความฝันของเธอจึงผูกพันกับเสียงเพลงมาตั้งแต่ยังเยาว์ ทว่าความมั่นใจว่า ‘เธอทำได้’ ยังไม่เกิดขึ้นในเวลานั้น ที่โรงเรียน เนตตาเป็นเหยื่อของการกลั่นแกล้ง ด้วยน้ำหนักที่มากกว่าเด็กทั่วไป ทำให้เธอถูกเพื่อนวัยเดียวกันมองว่าแปลกแยก มักแกล้งให้เธอรู้สึกอาย และทำลาย self esteem ของเธอจนร่อยหรอ ในวันนั้นเนตตารู้สึกว่าเธอไม่เหมาะกับเสียงเพลง เธอไม่อาจเป็น pop star เด็กน้อยจึงแทบจะฝังฝันนั้นเอาไว้ และเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยทำงาน เธอก็หันไปประกอบอาชีพครูอนุบาลแทน โดยระหว่างนั้นเธอได้เป็นที่ปรึกษาประจำ ‘HaNoar HaOved VeHaLomedกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มุ่งเน้นเรื่องการศึกษาและแรงงานของเหล่าเยาวชนในอิสราเอลอยู่นานปี   ปัดฝุ่นฝันให้เหมือนใหม่และเต้นท่าไก่ขึ้นเวที หลังจากผ่านพ้นช่วงวัยที่ความไม่มั่นใจกัดกลืนชีวิต เนตตาประกอบตัวตนที่รักเสียงดนตรีของเธอขึ้นมาอีกครั้ง และก้าวขึ้นแสดงบนเวทีร่วมกับวงดนตรีของกองทัพเรืออิสราเอล นับเป็นก้าวแรกที่คำว่า ‘เธอทำได้’ เริ่มจับใจหญิงสาววัยย่าง 19 ปี หลังจากนั้นไม่นาน เนตตาบังเอิญผ่านไปพบคลิปวิดีโอของศิลปิน ‘Kimbera’ ที่สร้างเสียงดนตรีด้วยเครื่องเล่น ‘ลูปเปอร์’ ที่มีเอกลักษณ์เป็นการเล่นซ้ำเสียงที่ถูกเล่นไปแล้ว ทำให้นักดนตรีเพียงคนเดียวก็สามารถสร้างเสียงที่หลากหลายขึ้นมาได้ - เธอตัดสินใจเก็บเงินซื้อเครื่องดนตรีชนิดนั้น และเริ่มเส้นทางฝันสู่การเป็น ‘ป็อป ไอคอน’ ขึ้นมาอีกครั้ง ปี 2016 เธอเชี่ยวชาญพอที่จะเล่น ‘ลูปเปอร์’ จนสร้างเสียงเพลงจากมันแบบ ‘one-women band’ ได้ นอกจากนั้นเธอยังก่อตั้งวงขับร้องด้นสด ‘The Experiment’ ร่วมกับนักดนตรีอีก 3 คน และออกแสดงทั่วอิสราเอล และในปี 2018 เธอก็ชนะการประกวดในเวที ‘HaKokhav HaBa’ ด้วยบทเพลงแมชอัประหว่าง ‘Gangnam Style’ ของ PSY และ ‘TikTok’ ของ Kesha และมีโอกาสได้ไปคว้ารางวัลระดับทวีปบนเวที ‘Eurovision’ ประจำปี 2018 ตำแหน่งแชมป์กลายเป็นของเธอด้วยบทเพลง ‘Toy’ ที่ประกอบไปด้วยเสียงบีตบ็อกซ์ฟังคล้ายเสียงร้องของไก่ และแม้แต่ท่าเต้นทั้งการยึกยักหัวและตีปีกก็คล้ายไก่เหมือนถอดแบบกันมา แต่เพลงจังหวะชวนเต้นที่ชื่อ ‘ของเล่น’ และมี ‘ท่าเต้นไก่’ เพลงนี้กลับมีเนื้อหาและที่มาลึกซึ้งกว่าตาเห็น   / He’s a bucka-mhm-buck-buck-buck-mhm boy Bucka-mhm-buck-buck-buck I’m not your bucka-mhm-buck-mhm-buck-mhm /   ผู้หญิง พลัสไซซ์ และการเฉิดฉายของทุกผู้ทุกตัวคน “ฉันอ้วน ฉันถูกแกล้ง ฉันต้องหาที่ทางของตัวเอง” คือคำพูดที่เนตตาใช้เมื่อเล่าถึงที่มาของเพลง ‘Toy’ ที่เกี่ยวพันโดยตรงกับประสบการณ์ร้าย ๆ ในวัยเยาว์ เสียงบีตบ็อกซ์ป๊อก ๆ คล้ายไก่นั้นแสดงให้เห็นถึงความหวาดกลัวของเหล่านักบูลลี่ - “ผู้กลั่นแกล้งมีความกลัวเสมอ” เธอกล่าว “กลัวสิ่งที่แตกต่าง กลัวถูกแทนที่” ความกลัวเหล่านี้ควบรวมและสื่อสารออกมาผ่านความรุนแรงที่กระทำต่อผู้อื่น ขณะเดียวกัน นอกเหนือไปจากการบอกเล่าถึงประเด็นบูลลี่ เพลงไก่ตีปีกเพลงนี้ยังสื่อสารชัดเจนถึงอีกมูฟเมนต์ที่มีการขับเคลื่อนในช่วงเวลาดังกล่าว และยังส่งเสียงอยู่ในปัจจุบัน อย่าง #Metoo อีกด้วย ท่อนฮุกของเพลงที่ร้องว่า ‘I’m not your toy, you stupid boy.’ ได้โอบรับทุกความกังวลของผู้หญิงเอาไว้ และบอกกล่าวอย่างมั่นใจว่า ‘ผู้หญิงไม่ใช่ของเล่น’ จากหญิงสาวที่เคยถูกรังแกเพราะน้ำหนักไม่ตรงมาตรฐาน เคยถูกผู้หวังดีบอกกล่าวเชิงไล่ให้ลดน้ำหนัก เคยถูกโลกบอกว่าเธอควรจะทำตัวอย่างไร “คนอ้วนต้องแต่งเสื้อผ้าเรียบ ๆ สีดำ ร้องเพลงทรงพลังอย่าง Adele เท่านั้น คนอ้วนไม่ควรใส่กระโปรงสั้น ไม่ควรสวมเสื้อผ้าสีสันสดใส ขณะเดียวกัน คนอ้วนต้องตลก” เนตตาเปลี่ยนทุกอย่างเป็นพลัง เธอสวมเสื้อผ้าทุกเฉดสีที่เธออยากใส่ เป็นคนอย่างที่เธออยากเป็น ทำเพลงอิเล็กทรอนิกส์ลูป เต้นท่าไก่ และเล่าเรื่องราวที่เธออยากสื่อสารอย่างไม่หยุดยั้ง แม้การปฏิเสธขึ้นเวที Miss Universe ด้วยเหตุผลตามที่กล่าวไปช่วงต้นของบทความ จะนำมาซึ่งการเห็นด้วยและเห็นต่าง บ้างก็ตามมาด้วย hate speech ที่พุ่งตรงมายังรูปร่างของเธอ แต่ก็อาจจะกล่าวอย่างมั่นใจได้ว่า ถ้อยคำเหล่านั้นไม่อาจทำร้ายเธอเช่นการกลั่นแกล้งในอดีต และ เนตตา บาร์ซิไล จะสร้างเสียงเพลงต่อไปด้วยความตั้งใจว่าอยากให้โลกใบนี้เปิดรับอย่างเท่าเทียมกับความหลากหลาย ทั้งความแตกต่างด้านร่างกาย และความแตกต่างในทุกแง่มุม   เรื่อง: จิรภิญญา สมเทพ ที่มา: https://www.jpost.com/israel-news/culture/netta-barzilai-declines-offer-to-perform-at-miss-universe-pageant-688492 https://www.jpost.com/israel-news/israel-will-host-miss-universe-contest-despite-covid-omicron-variant-687201 https://celebsline.com/netta-barzilai/ https://www.thefamouspeople.com/profiles/netta-barzilai-40819.php https://www.nytimes.com/2018/05/12/arts/eurovision-winner-netta-barzilai-israel.html https://www.refinery29.com/en-gb/2018/05/198970/eurovision-feminist-barzilai-netta https://www.independent.co.uk/arts-entertainment/music/features/eurovision-2018-netta-interview-israel-toy-lyrics-semi-finals-final-a8339776.html https://inews.co.uk/news/entertainment/eurovision-2018-israel-netta-wins-with-metoo-inspired-song-toy-153980 https://www.timesofisrael.com/netta-barzilai-is-the-voice-of-metoo-at-eurovision/ ภาพ: https://www.instagram.com/nettabarzi/