Post on 12/04/2022

โอลิเวีย ร็อดริโก : เด็กน้อยที่ฝันอยากได้แกรมมี ก่อนฝันเป็นจริง รับ 3 รางวัลในวัย 19

โอลิเวีย ร็อดริโก (Olivia Rodrigo) รับ 3 รางวัลในงานแกรมมี อวอร์ดส 2022 ภาพจาก Getty Images

นับตั้งแต่ปี 2021 จนถึง 2022 อัลบั้ม “ซาวเวอร์” (Sour) ของ โอลิเวีย ร็อดริโก (Olivia Rodrigo) สร้างปรากฏการณ์ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมดนตรีอีกครั้ง นักร้องและนักแต่งเพลงหญิงหน้าใหม่วัย 19 ปีปล่อยผลงานเข้าตาจนกลายเป็นกระแสไปทั้งวงการ เพลงในอัลบั้มแรกของชีวิตนักร้องสาววัยทีนพาเหรดไปติดชาร์ตอย่างมโหฬาร

เสียงตอบรับที่เกิดขึ้นนำมาสู่ความสำเร็จบนเวทีประกาศรางวัลแกรมมี 2022 ซึ่งเธอขึ้นรับ 3 รางวัลจากเวทีสำคัญของวงการเพลงในตะวันตก

สาวน้อยจากแคลิฟอร์เนียรับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม, การแสดงเดี่ยวแนวป๊อปยอดเยี่ยม และอัลบั้มขับร้องแนวป๊อปยอดเยี่ยม (ถ้วยรางวัลที่สภาพ “สมบูรณ์” เหลือแค่ 2 ชิ้น หลังเธอทำถ้วยรางวัลตกพื้นไปหนึ่งชิ้นแต่ก็สามารถประกอบกลับมาเหมือนเดิมได้)

อัลบั้ม “ซาวเวอร์” วางขายราวพฤษภาคม ปี 2021 หลายเพลงในอัลบั้มนี้กลายเป็นกระแสไปในพริบตา เพลงฮิตติดหูไล่เรียงมาตั้งแต่ซิงเกิลเปิดตัว Drivers License มาจนถึง Deja Vu และ Good 4 U หรือแม้แต่แทร็กเปิดอัลบั้มอย่าง Brutal ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้เพลงฮิตแทร็กอื่น

เพลงฮิตของเธอมีหลากหลายสไตล์ ผลิตมาในหลายอารมณ์ มีทั้งกลิ่นแนวพังก์ในเมโลดี้ติดหูอย่าง Good 4 U หรือเพลงช้าให้อารมณ์บาดลึกอย่าง Drivers License ส่วนผสมระหว่างงานเพลงที่เนื้อหาและดนตรีออกมาน่าสนใจ ฟังง่าย ติดหู สไตล์การร้องที่มีหลากหลายมิติ ร้องได้มีพลังในเพลงเร็วเร้าใจ หรือร้องให้อารมณ์โศกได้อย่างบาดลึกในเพลงช้า ถ่ายทอดอารมณ์ร่วมกับเนื้อหาและดนตรีได้ลงตัว

สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับผลงานของเธออาจมีคำถามว่า อัลบั้มแรกของนักร้องสาววัย 18 ปี (อายุในช่วงออกผลงาน) โด่งดังในช่วงเวลาไม่กี่เดือน ส่งให้เธอกลายเป็นศิลปินหญิงรุ่นใหม่ที่น่าจับตารายหนึ่งของโลกได้อย่างไร

บนเวทีออสการ์ โอลิเวีย เล่าความหลังเกี่ยวกับความฝันของตัวเองไว้ว่า ตอนอายุ 9 ขวบ เธอบอกแม่ว่าจะเป็นนักยิมนาสติกระดับโอลิมปิกทั้งที่เวลานั้นยังตีลังกาไม่ได้ด้วยซ้ำ แม่ของเธอก็คิดว่าเป็นคำพูดล้อเล่น แต่เธอแน่วแน่ในความคิดของตัวเองมาก

สัปดาห์ต่อมา เมื่อโอลิเวีย บอกแม่ว่า อยากได้รางวัลแกรมมี แม่ของโอลิเวีย จึงสนับสนุนเธออย่างเต็มที่ แม้ว่าโอลิเวีย จะมั่นใจว่าแม่ของเธอยังมองความฝันในอนาคตว่าเป็นเพียงฝันของเด็กน้อยเท่านั้น

เวลาผ่านไปราว 10 ปี ความฝันในวัยเด็กซึ่งโอลิเวีย มองว่าแม้แต่แม่ของเธอยังคิดว่าคงเป็นจริงได้ยาก กลับกลายเป็นเรื่องจริงได้ และอีกคนที่ต้องขอบคุณคือแม่ที่สนับสนุนความฝันทุกอย่างของเธอ

อัลบั้มแรกในชีวิตไปถึงระดับแพลตินัม (ขายได้ 1 ล้านยูนิต) ทุกเพลงในอัลบั้มติดใน 30 อันดับแรกของชาร์ตเพลงมาแรง 100 เพลง (Hot 100) ของบิลบอร์ด (Billboard) ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลแกรมมี่ 7 สาขา ได้ติดมือไป 3 รางวัล

อัลบั้มนี้มาจากการร่วมงานกันระหว่างร็อดริโก กับ Dan Nigro นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ ผลงานเพลงสะท้อนเรื่องราวของคนรุ่นใหม่ มีทั้งเรื่องคลาสสิกในดนตรีอย่างความผิดหวังจากความรัก การเปลี่ยนผ่านช่วงวัยของคน ไปจนถึงเรื่องวิถีชีวิตของเจน Z ในยุคโลกสื่อสังคมออนไลน์อันมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตอย่างมีนัยสำคัญ

แต่ก่อนหน้าที่เธอจะผลิตงานเป็นกระแสอย่างทุกวันนี้ ร็อดริโก เล่าไว้ว่า เธอเขียนเพลงเองตั้งแต่ 5 ขวบ หลังจากนั้นจึงมีบทบาทในซีรีส์ Bizaardvark ปี 2016 และถูกคัดเลือกไปมีบทบาทในซีรีส์ High School Musical: The Musical: The Series ของดิสนีย์ราวปี 2019 ก่อนจะเซ็นสัญญากับค่ายเพลงในปี 2020

ร็อดริโก เล่าว่า ในช่วงถ่ายทำซีรีส์ High School Musical: The Musical: The Series เป็นเวลาร่วมปี เธอเริ่มต้นเขียนเพลงและผลิตงานในแอลเอ ซิงเกิลแรกที่เผยแพร่ออกมาคือ Drivers License ในช่วงต้นปี 2021 หลังจากปล่อยเพียง 3 วัน ซิงเกิลแรกทำลายสถิติเพลงที่ไม่เกี่ยวกับเทศกาลซึ่งมียอดสตรีมมากที่สุดในหนึ่งวันของสปอติฟาย (Spotify) ยอดสตรีมทะลุ 15.7 ล้านครั้งทั่วโลก เป็นเพลงแรกในสปอติฟายที่มียอดสตรีมแตะ 80 ล้านครั้งภายใน 7 วัน

อัลบั้มเต็มของเธอในชื่อ “ซาวเวอร์” ปล่อยออกมาในช่วงกลางปี 2021 และเป็นกระแสถูกพูดถึงในหมู่แฟนเพลงอย่างคึกคัก ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตบิลบอร์ด 200 อยู่ในชาร์ตได้นาน 5 สัปดาห์ เป็นอัลบั้มของศิลปินหญิงที่ติดอันดับ 1 นานที่สุดในปี 2021

ส่วนผสมสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้อัลบั้มของร็อดริโก ได้รับความนิยมคือ เนื้อหาและเรื่องราวในเพลงที่ถูกใจกลุ่มเจน Z ซึ่งเผชิญกับการเปลี่ยนผ่านของวัยที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ในยุคนี้ล้วนสัมผัสอีกรูปแบบหนึ่งท่ามกลางยุคของสื่อสังคมออนไลน์และเทคโนโลยีต่างๆ ส่งผลต่อแนวคิด อารมณ์ความรู้สึก และประสบการณ์ของคนรุ่นใหม่

การเผยแพร่ผลงานเพลงในยุคสื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลอย่างมากก็เป็นเรื่องท้าทายสำหรับร็อดริโก เช่นกัน ขณะที่ตัวร็อดริโก ต้องรับมือกับผลจากการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ไม่ต่างจากคนทั่วไปด้วย

สิ่งที่มาพร้อมกับกระแสจากงานดนตรีของร็อดริโก เธอยังต้องรับมือกับเรื่อง “ดราม่า” ที่หลากหลายตั้งแต่ข้อกล่าวหาเรื่องลอกเลียนแบบงานดนตรีจากศิลปินอื่น ซึ่งเธอและทีมงานยอมรับคำวิจารณ์โดยเพิ่มเครดิตในเพลง Good 4 U เป็นชื่อสมาชิกวง “พารามอร์” (Paramore) ขวัญใจขาร็อกเจ้าของเพลง Misery Business ในปี 2007 อันเป็นเพลงที่ถูกมองว่าคล้ายคลึงกับเพลง Good 4 U ของร็อดริโก

ทีมงานของร็อดริโก ยังต้องเพิ่มเครดิตของศิลปินท่านอื่นในเพลงอื่นจากอัลบั้ม Sour ด้วยเช่นกัน อาทิ เพลง Deja Vu และ 1 Step Forward, 3 Steps Back ซึ่งมีชื่อเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ศิลปินที่ร็อดริโก ยอมรับว่าเธอชื่นชอบ และส่งอิทธิพลต่อการทำงานเพลงของเธออย่างมาก

หรือกรณีดราม่ากับศิลปินรายอื่นอย่างซาบรินา คาร์เพ็นเทอร์ (Sabrina Carpenter) และโจชัว บาสเซตต์ (Joshua Bassett) ซึ่งมีกระแสข่าวว่า เพลงของแต่ละรายโต้ตอบผลงานของคนอื่น โดยเฉพาะกรณีเพลง Skin ของซาบรินา คาร์เพ็นเทอร์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีเนื้อร้องเล่นคำใกล้เคียงกับเนื้อเพลง Drivers License

ไม่ว่าข้อเท็จจริงหลังฉากของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร แต่ดูเหมือนว่า บรรยากาศเบื้องหน้าในอุตสาหกรรมดนตรีและธุรกิจบันเทิงจะไม่ได้ถึงกับร้อนระอุตามกระแสวิเคราะห์วิจารณ์ในวงสนทนาโลกออนไลน์ ต่างคนต่างทำงานของตัวเองกันไป ร็อดริโก ให้สัมภาษณ์ว่าเธอไม่รู้จักซาบรินา ด้วยซ้ำ นอกเหนือจากแค่เคยพบกันครั้งหนึ่งหรือสองครั้งในอดีต ซึ่งร็อดริโก บอกว่าไม่เคยสนทนากับซาบรินา

ดังนั้น เธอคิดว่าคงไม่สามารถเขียนเพลงที่ค่อนข้างเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกเกี่ยวกับใครบางคนที่ตัวเองไม่ได้รู้จักดี อย่างไรก็ตาม ร็อดริโก เสริมว่า “ศิลปินควรสามารถเขียนอะไรก็ได้ตามที่ตัวเองอยากเขียน”

ในความสำเร็จของร็อดริโก โชคร้ายอีกอย่างหนึ่งของศิลปินหญิงหน้าใหม่แห่งยุคซึ่งแจ้งเกิดในปี 2021 คือข้อจำกัดด้านการเปิดการแสดงจากสภาพสถานการณ์โรคระบาด ร็อดริโก แทบไม่มีโอกาสแสดงสดทัวร์ไปตามที่ต่าง ๆ ให้แฟนเพลงของเธอได้ชื่นชมอย่างจริงจัง

ที่แฟนสามารถชมระหว่างรอ มีหนัง Driving Home 2 U (A Sour Film) ในดิสนีย์+ (Disney+) ฉายภาพการเดินทางระหว่างซอลต์ เลค ซิตี้ (Salt Lake City) เมืองซึ่งเธอไปถ่ายทำซีรีส์ช่วงแรกที่เข้าวงการบันเทิง ถึงลอส แองเจลิส (Los Angeles) มีภาพการแสดงสดเพลงในอัลบั้มเวอร์ชั่นเรียบเรียงอีกสไตล์ออกแนวร็อกกว่าเดิม เล่นโดยวงดนตรีที่เป็นผู้หญิงทั้งหมด ประกอบกับบทสัมภาษณ์ และภาพเบื้องหลังซึ่งถ่ายทำระหว่างการบันทึกเสียงที่เธอร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ ขณะที่ทัวร์คอนเสิร์ตอย่างจริงจังครั้งแรกของเธอมีแผนว่าจะเริ่มในช่วงเดือนเมษายน 2022

นอกเหนือจากเรื่องทัวร์แล้ว ร็อดริโก เผยว่าได้เข้าสตูดิโอทำงานอัลบั้มที่สองไปบ้างแล้ว และพยายามจะทำงานให้เสร็จเท่าที่จะทำได้ก่อนจะเริ่มออกทัวร์

น่าเสียดายที่อัลบั้มเปิดตัวของนักร้องสาวหน้าใหม่ซึ่งประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคโรคระบาดกระจายทั่วโลกต้องพบกับข้อจำกัดหลายประการที่ทำให้ศิลปินไม่สามารถทำงานได้ตามปกติอย่างเต็มที่ และอีกไม่นาน หลังจากภาพยนตร์ในดิสนีย์+ และทัวร์แล้ว ร็อดริโก มองว่า เธอรู้สึกเหมือนบทชีวิตอีกหนึ่งบทของเธอกำลังจะจบลง และมาสู่ก้าวต่อไปที่เธอตื่นเต้นสำหรับเส้นทางข้างหน้าที่จะปล่อยงานเพลงใหม่ออกมาและสร้างโลกใบใหม่ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

บรรดาศิลปินหน้าใหม่แต่ละยุคล้วนคุ้นเคยกับประโยค “ความสำเร็จว่ายากแล้ว ที่ยากกว่าคือรักษาสิ่งที่ได้มาให้คงอยู่ไว้” หนทางข้างหน้าจะเป็นความท้าทายใหม่ที่ร็อดริโก ต้องเผชิญ เช่นเดียวกับศิลปินทุกรายที่พบกับความท้าทายในการผลิตงานชิ้นใหม่ออกมานำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับศิลปินที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับผลงานชิ้นแรก ผลงานชิ้นต่อมาเป็นทั้งความท้าทายและบทพิสูจน์สำคัญของพวกเขาเสมอ

อ้างอิง :

https://www.rollingstone.com/music/music-features/olivia-rodrigo-tour-driving-home-2-u-a-sour-film-new-music-1317042/

https://www.musicinminnesota.com/olivia-rodrigo-and-her-massive-2021-year/

https://www.buzzfeed.com/andriamoore/olivia-rodrigo-rolling-stone-interview-music

https://www.buzzfeed.com/evelinamedina/olivia-rodrigo-paramore-good-4-u

https://www.billboard.com/music/pop/olivia-rodrigo-sour-review-tracks-ranked-9576109/

https://edition.cnn.com/2022/04/04/entertainment/olivia-rodrigo-grammys/index.html


นักผจญภัยในเมืองที่หลงเสน่ห์เรื่องราวทุกชนิด ใช้ชีวิตอยู่กับยุทธจักรแห่งการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน