Post on 20/01/2021

อาลัยแด่…อารี แท่นคำ ‘พายุหินกูรู’ แห่งบรรณพิภพงานเขียน ‘ร็อก แอนด์ โรลล์’

ผมรู้จักชื่อ ‘พายุหินกูรู’ ครั้งแรกสมัยยังเป็นนักศึกษาสำนักท่าพระจันทร์ ช่วงปี 2529-2530 ตอนนั้น Quiet Storm เป็นนิตยสารดนตรีแจกฟรี ที่คนรักเสียงดนตรีต้องอ่านและติดตาม

ยิ่งดนตรีในสายร็อกและเฮฟวีเมทัล ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ด้วยสำนวนยียวนกวนบาทาของ พายุหินกูรู บ่งบอกถึงวิถีดิบห่าม ประกาศความเป็นเอาต์ลอว์อย่างเด่นชัดในอัตลักษณ์

ในด้านหนึ่งนั้น เพราะ พายุหินกูรู รับอิทธิพลสไตล์การเขียนจากพญาอินทรีแห่งวงการวรรณกรรม ’รงค์ วงษ์สวรรค์ มาแบบเต็ม ๆ โดยน้อมรับว่า ’รงค์ คือครูแห่งโลกของงานเขียนโดยดุษณี

แต่ในอีกด้านหนึ่ง เขาสมาทานดีเอ็นเอความเป็นร็อกเกอร์อันบ้าบิ่นและเดือดคลั่งมาจากศิลปินร็อกทั้งหลาย เคี่ยวกรำจนเป็นบุคลิกภาพเฉพาะของตนเอง ทั้งเสียงร้องระเบิดอารมณ์ เสียงดิสทอร์ชันกีตาร์แสบแก้วหูทะลุก้านสมอง หรือจะเป็นการลั่นกลองทอมที่กระชั้นเร่งเร้าประหนึ่งกำลังจะถึงจุดไคลแม็กซ์

ทั้งหมดนี้ พายุหินกูรู ถ่ายทอดภาพของประติมากรรมแห่งเสียงอันสาดซัดเซ็งแซ่เหล่านั้น ออกมาเป็นตัวหนังสือได้อย่างแยบยล

จากโลกตัวอักษร ผมมาเจอตัวเป็น ๆ ของ อารี แท่นคำ AKA พายุหินกูรู เมื่อตอนที่กองบรรณาธิการ จุดประกาย หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ทาบทามเขามารับผิดชอบเป็นบรรณาธิการเซ็กชันจุดประกายวรรณกรรม ช่วงปี 2536 นอกจากดูแลเนื้อหาวรรณกรรมและแวดวงหนังสือแล้ว อารียังช่วยเขียนคอลัมน์ดนตรีร็อกตามแนวถนัด ขณะที่ผมเขียนเรื่องราวของดนตรีแจ๊สเป็นหลัก

แน่นอนทีเดียวว่า ด้วยสำนวนภาษาดิบห่ามของอารี ได้สร้างสีสันแปลกใหม่ให้แก่หนังสือพิมพ์ธุรกิจฉบับนี้ในบัดดล เมื่อพลิกจากเซ็กชันการเมืองและธุรกิจ คุ้นเคยกับภาษาหุ้นและการลงทุน คุณจะได้ก้าวออกมาสู่โลกอีกด้าน ด้วยภาษาของร็อกเกอร์ที่อาจจะอารัมภบทแบบสำรอกออกมาทำนองว่า

“วันนั้น อากาศช่างร้อนนัก ร้อนจนเหงื่อผุดทุกรูขุมขน ร้อนระยำอย่างไม่ปรานี จนเหงื่อออกที่หำและ…” !

นั่นคือลีลาภาษาที่ใช้ในการถ่ายทอดมุมมองและอารมณ์ความรู้สึก แต่ตัวตนของ อารี แท่นคำ ที่น้อง ๆ เรียกกันอย่างรักใคร่ชอบพอว่า ‘พี่อารี’ นั้น โดยแท้แล้ว เขาคือฤษีในเสื้อคลุมของซาตาน อารี แท่นคำ คือสุภาพบุรุษที่มีความเป็นกันเอง มีน้ำใจไมตรี มีเมตตา และเก็บอัตตาที่คนยุคนี้ชอบโชว์พราวด์เอาไว้ด้วยวิถีความถ่อมตน

พวกเราชาวจุดประกายยุคนั้นใช้ชีวิตรวมหมู่ บางคืนเที่ยวกันยันสว่าง มีปาร์ตี้กันสม่ำเสมอ พี่อารีมีรถขับ มักอาสาพาน้อง ๆ โดยเฉพาะสาว ๆ ในกองบรรณาธิการไปเที่ยวที่นั่นที่นี่เสมอ ครั้งหนึ่งไปเชียงใหม่ รถเกิดอุบัติเหตุวิ่งตกเขาเพราะอาการเบรกแตก แต่อาศัยความสุขุมทำให้คนขับประคองรถให้หยุดได้อย่างปลอดภัย

ด้วยหน้าที่การงานเปลี่ยนไป การเมืองเปลี่ยนไป และภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยนไป แต่ อารี แท่นคำ เป็นพี่ชายของผมเสมอ ตอนทำสื่อออนไลน์ The People ผมชวนพี่อารีมาช่วยเขียนถึงผู้คนในแวดวงดนตรีทั้งไทยและเทศ โดยมี แหลม มอร์ริสัน เป็นงานมาสเตอร์พีซชิ้นท้าย ๆ ก่อนที่จะมีปัญหาสุขภาพเมื่อช่วงกลางปี 2563 จนต้องยุติงานเขียนลงในที่สุด

ผมได้แต่ภาวนาว่า การเดินทางครั้งต่อไปจากภพนี้ อารี แท่นคำ AKA พายุหินกูรู จะได้พบกับเหล่าร็อกเกอร์ที่เดินทางไปก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็น จิมี เฮนดริกซ์, เจนิส จอพลิน, จิม มอร์ริสัน, ซี้ด แบร์เรทท์, มาร์วิน เกย์, บ๊อบ มาร์ลีย์, สตีวี เรย์ วอห์น, เคิร์ต โคเบน และอื่น ๆ อีกมากมาย

ขอให้สนุกสุขสมกับปาร์ตี้ดนตรีที่นั่น, บ๊ายบาย

เรื่อง อนันต์ ลือประดิษฐ์


Director / Editor-in-Chief at The People

ค้นพบความสุขจากการอ่านและการเขียน ตื่นเต้นที่จะสนทนากับผู้คนหลากหลายวิชาชีพ ทว่าลึกลงไปในความสนใจส่วนตัว เขาชื่นชอบเสียงเพลงและหลงใหลในเครื่องดื่มบางชนิดอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

Related

ขบวนพาเหรดสินค้า ELLE -ELLE HOMME กระหน่ำลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ที่ศูนย์การค้าเมญ่าฯ เชียงใหม่

ก๊อท-จักรพันธ์ ครบุรีธีรโชติ: 7 สิ่งมหัศจรรย์ ที่ประกอบเขาให้กลายเป็นเจ้าชายแห่งวงการเพลงลูกทุ่ง

รัชนี อุดมคติของหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ในยุคสมัยแห่งนวนิยาย “ปีศาจ”

รีวิวเทศกาลดนตรีกลางเขา ฟังดนตรีรับลมหนาวไปกับ Season of Love Song 11 “Make A Wish”

ชัคกี้ ธัญญรัตน์ ฉายา “กีตาร์เทพ” ไม่ได้มาโดยง่าย

ชวิน อัศวเสตกุล แอปฯ เดลิเวอรี ‘Yindii’: ก่อนโลกจะร้อนเกินแก้ไข ‘ขยะอาหาร’ ช่วยได้ 

คุยกับ วีรยุทธ พจน์เสถียรกุล คนวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกเรื่อง Dragon Ball

ติดปีกศักยภาพผู้ประกอบการไทย…เพื่อก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โดย ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย