Post on 14/08/2019

รีวิวคอนเสิร์ต Two Door Cinema Club ธันเดอร์โดม นายเล่นเราแล้ว !

       เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาคอเพลงอินดี้ร็อกต้องสะเทือนใจสุด ๆ หลังเจอการประกาศสุดช็อกว่า “Two Door Cinema Club ประกาศยกเลิกคอนเสิร์ต” เพราะนักร้องหนุ่ม อเล็กซ์ ทริมเบิล (ร้องนำ, กีตาร์) มีปัญหาด้านสุขภาพ เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ทำเอาหลายคนฝันค้างไปหลายเดือน

แต่แล้วในปี 2016 อเล็กซ์ ก็ควงแขนเพื่อนซี้อีกสองคนอย่าง แซม ฮัลลิเดย์ (กีตาร์) และ เควิน แบร์ด (เบส) มาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราเป็นครั้งแรกและฝากประทับใจมากมาย ก่อนที่ล่าสุดในปี 2019 ทั้งสามก็ได้กลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง พร้อมกับหอบผลงานเก่าอย่าง ‘Come Back Home’, ‘What You Know’, ‘Sleep Alone’, ‘Next Year’ หรือ ‘Bad Decisions’ รวมถึงผลงานจากอัลบั้มใหม่ล่าสุด False Alarm (2019) มาโชว์อีกด้วย โดยงานนี้ได้ทีมผู้จัดหน้าใหม่อย่าง Be Hear Now และ Teenage Dream Corporation เป็นผู้นำเข้าโชว์ในครั้งนี้

พวกเขาเปิดด้วยเพลงสนุก ๆ จากอัลบั้มใหม่อย่าง ’Talk’ ก่อนจะเล่นสองเพลงจากอัลบั้มสองอย่าง ‘Undercover Martyn’ และ ‘I Can Talk’ เพื่อเป็นการบิลด์คนดูตั้งแต่ช่วงแรก ก่อนจะต่อเนื่องด้วยเพลง ‘Are We Ready? (Wreck)’ ที่ทำเอาแฟน ๆ ฟังแล้วแทบหมดลมหายใจ เพราะพวกเขาใส่เต็มตั้งแต่วินาทีแรกจริง ๆ

“ดีใจที่อยู่ที่นี่ เราจะมีช่วงเวลาที่ดีด้วยกัน” นี่คือคำทักทายแรกจาก อเล็กซ์ ถึงแฟนเพลงในธันเดอร์โดม

อเล็กซ์ ทริมเบิล

       วงพาเราย้อนกลับไปฟังผลงานจากอัลบั้มสร้างชื่ออย่าง Tourist History (2010) โดยเริ่มเล่นไล่ตั้งแต่ ‘This Is the Life’ และ ’Cigarettes in the Theatre’ แม้วงจะทำออกมาได้สนุกขนาดไหน แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างโดยเฉพาะอะคูสติกของธันเดอร์โดม บวกกับดนตรีของวงที่มีเครื่องดนตรีหลายชิ้นและมีไลน์เครื่องดนตรีที่ยิบย่อยเยอะแถมมีเสียงติด Crunch นิด ๆ ก็ทำให้ภาพรวมของเสียงที่ออกมาอาจจะมีความวุ่นวายหน่อย ๆ เสียงร้องไม่ชัดแถมดนตรีดังเกินไป โดยเฉพาะไลน์กีตาร์ริทึ่มของอเล็กซ์ ที่บางครั้งมันดังทับไลน์ของแซม ไปจนเราแทบไม่ได้ยิน

แต่แม้จะเป็นทัวร์ที่โปรโมทเพลงจากอัลบั้มชุดใหม่ แต่โชว์ในครั้งนี้วงก็ทำ setlist ออกมาได้ดี มีการผสมผสานผลงานจากอัลบั้มชุดแรกจนไปถึงผลงานล่าสุดได้ลงตัวทีเดียว ไล่ตั้งแต่เพลง ‘Next Year’, ‘Do You Want It All?’, ‘Once’,‘ Bad Decisions’, ‘Changing of the Seasons’ จนไปถึงเพลง ‘Dirty Air’

แซม ฮัลลิเดย์

“เอาล่ะ เพลงที่เรากำลังจะเล่นคือผลงานเก่ามาก ๆ ชิ้นหนึ่งของเรา” นี่คือคำพูดที่พวกเขาเกริ่นก่อนจะพาทุกคนไปฟังเพลงดังสุดของพวกเขาอย่าง ‘What You Know’ ก่อนจะมาถึงช่วงท้ายที่พวกเขากระหน่ำเพลงใส่แฟน ๆ ไม่ยั้งโดยเริ่มที่เพลง ‘Lavender’, ‘Sleep Alone’, ‘Satellite’, ‘Eat That Up, It’s Good for You’, ‘Someday’, ‘Something Good Can Work’ และปิดท้ายโชว์อย่างเป็นทางการด้วยเพลง ‘Sun’ ซึ่งงานนี้วงไม่มี encore เล่นส่งท้ายให้แฟน ๆ ตามธรรมเนียม ทำเอาหลายคนอาจอารมณ์ค้างนิด ๆ

ภาพรวม: Two Door Cinema Club ขึ้นชื่อว่าเป็นวงที่มีการแสดงสดที่จัดจ้านเร้าใจ กระแทกอารมณ์มาก ๆ บอกได้เลยว่านี่คือเรื่องจริง เพราะพวกเขาเล่นสดมันมาก สมควรอย่างยิ่งต่อการเสียเงินมาดู แต่ถ้าถามว่าอะไรคือสิ่งที่ผมประทับใจที่สุดในโชว์ครั้งนี้ คำตอบก็คือลีลาการหวดกลองของมือกลองแบ็คอัพอย่าง เบน ทอมป์สัน ที่ตีได้มันสะเด่า สะใจมาก ๆ (พี่แกตีจนนิ้วแหกเลือดอาบเลยทีเดียว)

สภาพมือหลังโชว์ ของ เบน ทอมป์สัน

      พาร์ทดนตรีของวง ธรรมชาติของพวกเขาจะมีไลน์กีตาร์ที่พาดผ่านกันไปมาเยอะ ๆ นี่คือการสอดรับกันที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับพวกเขา เพราะฉะนั้นเรื่องบาลานซ์เสียงในส่วนนี้จึงเป็นอะไรที่สำคัญสุด ๆ โอเคระหว่างโชว์ปัญหาดังกล่าวค่อย ๆ ถูกแก้ไขไปทีละนิด แต่ตลอดโชว์มันก็ไม่ได้หายแบบปลิดทิ้ง เรียกได้ว่าบางเพลงซาวนด์ก็เพอร์เฟกต์ บางเพลงก็บี้ซะเสีย mood บางเพลงกีตาร์ก็ดังเกินเสียงร้อง ภาพรวมมันจึงเหมือนเป็นการผีเข้าผีออกไปซะหน่อย บวกกับถ้าใครสังเกตเสียงร้องของ อเล็กซ์ จะมีการใส่เอฟเฟกต์ดีเลย์ในหลาย ๆ เพลง เพื่อสร้างความอุ่นและความสมูธให้กับเสียงร้อง แต่เมื่อมันถูกปล่อยออกมาและท่ามกลางอะคูสติกของฮอลล์ที่ไม่รองรับเท่าไหร่นั้น มันก็กลายเป็นปัญหาเรื่องของเสียงที่ออกมาอาจจะฟังแล้วพร่า ๆ ไม่ชัดตลอดโชว์… ทางวงคงคิดในใจ ธันเดอร์โดม นายเล่นเราแล้ว !

แต่จะว่าไป นี่คือสถานที่ที่มักจะเป็นตัวเลือกในการจัดคอนเสิร์ต เพราะปัจจัยหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเหตุผลด้านธุรกิจที่ลงตัว เหมาะสม แต่ในอนาคตน่าสนใจว่า ถ้ามีบางศิลปินที่กังวลเรื่องสภาพเสียงมาก ๆ บางทีอาจจะมีวงประกาศว่าไม่ยอมมาเล่นในสถานที่ที่มีสภาพอะคูสติกไม่ดีก็เป็นได้…

เควิน แบร์ด

       ทิ้งท้ายนิดช่วงใกล้ ๆ ก่อนจะจบ เควิน มือเบสของวงได้สร้างความประทับใจและความเคารพเล็ก ๆ ด้วยการกล่าวขอบคุณต่อศิลปินไทยที่มาเล่นเปิดให้พวกเขาอย่าง Slot Machine และ getsunova ซึ่งเราอาจจะไม่ได้เห็นบ่อยครั้งที่ศิลปินต่างชาติจะกล่าวขอบคุณวงเปิดของตัวเอง งานนี้ Two Door Cinema Club ได้ใจแฟนเพลงไปอีกขั้นจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เรื่องราวแบบนี้คงไม่เกิดขึ้นแน่ ๆ ถ้าพวกเขามีวงเปิดชื่อว่า “มหาหิงค์”…

ขอขอบคุณภาพจาก Be Hear Now 


นักดนตรี, นักวิจารณ์ดนตรี บัณฑิตดนตรีจากรั้วศิลปากร หลังฝึกปรือกีตาร์แจ๊สอยู่หลายปี ปัจจุบันเขาหันมาสนุกกับงานเขียนด้านดนตรี, กีฬา และ กินเที่ยว

Related

ดิเอโก มาราโดนา วันเวลาค้าแข้งท่ามกลางมรสุมชีวิตในนาโปลี

รีวิวคอนเสิร์ตสุดโก้ของ “จิ๊กโก๋หลังวัง” โลกดนตรีที่มากกว่าการเล่าเรื่องผ่านเพลงของ วิรัช อยู่ถาวร

Child’s Play: ชัคกี้ เพื่อนซี้นักฆ่า เขย่าขวัญทาสเทคโนโลยี

หยินหยาง เพศสภาพลื่นไหลดุจสายน้ำ – แค่สาดน้ำก็แปลงเพศได้กับ “รันม่า”

รีวิวคอนเสิร์ต Westlife โชว์เกือบสองชั่วโมงที่เหมือนนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไป 20 ปี

รีวิวเทศกาลเพลงนอกกระแส Fungjai Crossplay 3 งานดี ๆ ของชาวอินดี้

The Current War: สื่อ ทุนนิยม และศีลธรรม เกมส์การต่อสู้ทางธุรกิจของเวสติงเฮาส์และเอดิสัน

รีวิวคอนเสิร์ต LANY พัฒนาการก้าวกระโดด สนุกกว่าทุกครั้ง ดีเท่และเก่งขึ้นมาก