Post on 14/05/2019

วิเชียร ตันติพิมลพันธ์ นักแต่งเพลงผู้ (แต่ง) อยู่เบื้องหลัง เพลงเกือบทั้งหมดของลุงตู่

          ถ้าพูดถึงนักแต่งเพลงที่ขยันปล่อยซิงเกิลออกมาชนิดถี่ยิบในช่วงหลัง แน่นอนหนึ่งในนั้นน่าจะมีชื่อของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของเราอยู่ในนั้นแน่ ๆ เพราะล่าสุดท่านนายกฯ เพิ่งจะปล่อยสองเพลงใหม่ล่าสุดออกมา โดยอยู่ในระยะเวลาเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น ด้วยฝีมือการแต่งเพลงระดับนี้ ทำเอาหลายแอบแซวพลเอกประยุทธ์ว่า หากสอบตกการเลือกตั้งครั้งนี้ อนาคตถ้าผันตัวเองไปเป็นนักแต่งเพลงอาชีพอาจมีสิทธิลุ้นตำแหน่งศิลปินแห่งชาติก็เป็นได้

หลังจากใช้ hard power อันได้แก่กระบอกปืนในการทำรัฐประหารมาก่อนหน้า จะเห็นได้ว่า เพลงหลายเพลงที่เกิดขึ้นในยุครัฐบาล คสช. เป็นตัวอย่างของการใช้เพลงเป็นเครื่องมือทางวัฒนธรรม ในลักษณะของ soft power ที่มุ่งโฆษณาชวนเชื่อถึงเป้าหมายและเจตนารมย์ของคณะผู้มีอำนาจได้อย่างแยบยล

ไม่ว่าจะเป็นเพลงแรกอย่าง ‘คืนความสุขให้ประเทศไทย’ ที่มาพร้อมพลังความถี่ที่ออกอากาศในแบบ “กรอกหู” คนอยู่บ่อยครั้ง กับอีกเก้าเพลงต่อมาที่มีแนวเพลงที่หลากหลายมากขึ้น เรียกได้ว่าจนถึงตอนนี้ผลงานของลุงตู่สามารถทำรวมเป็นอัลบั้มได้แล้ว

แต่คำถามที่อยู่ในใจหลายคนตอนนี้ก็คือ “ลุงตู่ แต่งเองจริง ๆ หรือเปล่า อ่าวแล้วลุงเล่นเครื่องดนตรีไม่ได้ แล้วแต่งเพลงได้ไง?” ใช่แล้วลุงตู่ของเราไม่ได้มีพื้นฐานดนตรีที่แข็งแรง แต่ก็มีใจที่อยากเป็นนักแต่งเพลงเต็มร้อย แม้คำถามข้างต้นอาจเป็นคำถามที่ไม่สามารถพูดออกมาดัง ๆ ได้ แต่ที่แน่ ๆ คนที่อยู่เบื้องหลังของเพลงทั้งหมดนี้คือชายที่ชื่อว่า “วิเชียร ตันติพิมลพันธ์”

“เที้ยง” วิเชียร ตันติพิมลพันธ์ นักแต่งเพลงอิสระวัย 42 ปี ถือเป็นอดีตนักร้องนักแต่งเพลงที่ฝากผลงานในวงการเพลงมากมาย โดยช่วงหลังชื่อของเขาถูกพูดถึงมากในฐานะ “คนเรียบเรียงคำร้องและทำนอง” ให้กับเพลงของพลเอกประยุทธ์ ถ้าแปลไทยเป็นไทยหน้าที่ที่ว่านี้คือการนำเอาเนื้อเพลงเปล่า ๆ มาแต่งเติมให้กลายเป็นเพลงสมบูรณ์

ย้อนกลับไปเล่านิดหนึ่ง คุณวิเชียร รักในการแต่งเพลงมาตั้งแต่สมัยเรียน ป.6 เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาได้รับอิทธิพลมาจากคุณปู่ และคุณพ่อของเขา ซึ่งทั้งสองท่านชอบในการแต่งกลอนและชอบฟังแผ่นเสียงเป็นกิจวัตรประจำวัน จนสุดท้ายเขาได้ซึมซับสิ่งเหล่านี้มาเรื่อย ๆ

“ตั้งแต่เด็ก ๆ ผมกับคุณพ่อก็เป็นคนที่ชอบฟังเพลงร้องเพลง ทำให้ที่บ้านก็จะมีเครื่องเล่นแผ่นเสียงเยอะมาก ผมก็มักจะชอบไปร้องเพลงให้คุณแม่ฟังบ่อย ๆ จนสุดท้ายพ่อก็ซื้ออิเล็กโทนมาให้ตอนช่วง ป.5-6 หลังจากที่ซ้อมจากหนังสือคอร์ดที่แถมมา ผมก็นึกสนุกเริ่มไปเอาเพลงคนอื่นมาเปลี่ยนเนื้อ ซึ่งหลังจากคุ้นเคยเราก็เริ่มแต่งเพลงเอง”

วิเชียร ตันติพิมลพันธ์

     เส้นทางอาชีพนักแต่งเพลงอาชีพของคุณวิเชียร เริ่มต้นจากการฝึกฝนด้วยตัวเองมาโดยตลอด โดยปราศจากการเรียนแต่งเพลงอย่างเป็นระบบในรั้วมหาวิทยาลัยใด ๆ หลังเรียนจบจากด้านบริหารธุรกิจ เขาได้ค้นพบความสุขของตัวเองนั่นก็คือการแต่งเพลง สุดท้ายด้วยเอกลักษณ์และความสามารถในการสร้างสรรค์เพลง ทำให้เขาได้เข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมดนตรีอย่างเต็มตัว โดยเพลงแรกที่เขาเขียนอย่างเป็นทางการก็คือเพลง ‘สัญญา’ ของ เกิร์ลลี่ เบอร์รี่

ถ้าพูดถึงชื่อ “วิเชียร ตันติพิมลพันธ์” หลายคนอาจจะคุ้นชื่อแต่ไม่เคยเห็นหน้าของเขามาก่อน แต่ถ้าให้ผมบอกว่าเขาเคยอยู่เบื้องหลังการแต่งเพลงใดบ้างก่อนหน้านี้ คุณอาจจะถึงขั้นบางอ้อขึ้นมาทันที คุณวิเชียร มีผลงานเด่นอยู่ในช่วงยุครุ่งเรืองของค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ไม่ว่าจะเป็นเพลง ‘คนเดินดิน’ (เมืองมายา), ‘เป็นต่อ’ (เพลงประกอบจากละครซิตคอมเรื่องเป็นต่อ) ‘ปาฏิหาริย์’ (เพลงประกอบละครเวที เลือดขัตติยา เดอะมิวสิคัล), ‘ในหลวงของแผ่นดิน’ (ประกอบละคร สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล) และ ‘รักลิขิต’ (เพลงประกอบละครกามเทพปราบมาร)

หัวใจหลักในการเขียนเพลงของคุณวิเชียร คืออาศัยแนวคิดจากสองสิ่งนั่นก็คือการสร้างประเด็นของเพลงที่แข็งแรงบวกกับการเล่าเรื่องที่เข้าใจได้ “แนวคิดของผมเหมือนกับไม้หลักปักดิน ไม้หลักที่ว่านี้เปรียบเสมือนกับเป็นประเด็นหลักหรือชื่อของเพลง ส่วนดินหมายถึงการเล่าเรื่อง คือถ้าชื่อเพลงหรือประเด็นเพลงไม่แข็งแรงพอ ให้เล่าเรื่องดีขนาดไหนก็ไม่แข็งแรงอยู่ดี เหมือนกันถ้าเราเล่าเรื่องไม่ดีมันก็เหมือนกับพื้นที่ไม่แข็งแรงปักลงไปก็ล้มอยู่ดี”

นอกจากนี้อีกเขายังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพลงประกอบละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ทั้ง 3 เพลงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ‘เพียงสบตา’ ที่ร้องโดย ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ แต่งโดย หนึ่ง ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์ และอีกสองเพลงที่หลายคนอาจจะคุ้นหูกันนั่นก็คือ ‘ออเจ้าเอย’ ที่ร้องโดย พีท พล และ ‘บุพเพสันนิวาส’ ที่ร้องโดย ไอซ์ ศรัณยู วินัยพานิช ซึ่งทั้งสองเพลงหลังเป็นฝีมือการแต่งของ คุณวิเชียร ทั้งหมด

“ถ้าพูดถึงเสน่ห์ในการแต่งเพลงของผม ผมว่าเพลงของผมเป็นเพลงที่ฟังง่าย เป็นเพลงที่มีการใช้สัมผัสคำภาษาไทยอยู่เยอะ ทุกครั้งที่แต่งเพลงก็จะพยายามรักษาตรงนี้เอาไว้ เพราะผมคิดว่ามันทำให้เพลงงดงาม”

แน่นอนหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่จะพูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือ ชายคนนี้นี่แหละคือผู้อยู่เบื้องหลังผลงานชิ้นโบว์แดงของลุงตู่อย่างเพลง ‘คืนความสุขให้ประเทศไทย’ ซึ่งก่อนหน้านี้ คุณวิเชียร เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาได้รับโอกาสในการทำงานร่วมกับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จากการส่งเพลงเข้าประกวดในโครงการแต่งเพลง ‘รักชาติ’ ที่จัดโดยกองทัพบก ซึ่งผลปรากฏว่าเพลง ‘ทหารของแผ่นดิน’ ของเขาได้รับรางวัลชนะเลิศ และจากนั้นทำให้เขาได้มีโอกาสรู้จักกับ พ.อ.กฤษดา สาริกา ผบ.กองดุริยางค์ทหารบก

ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานเขาจึงได้มีโอกาสมาปรับเนื้อร้องทำนองและเรียบเรียง เพลง ‘คืนความสุขให้ประเทศไทย’ เพลงจากปลายปากกาของลุงตู่ที่ใช้เวลาเขียนเพลงเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น !!! ซึ่งคุณวิเชียร เสริมอีกว่าเขาใช้เวลาในการปรับเนื้อดังกล่าวนานถึง 1 สัปดาห์ ก่อนจะใส่ทำนองดนตรีและเรียบเรียงจนออกมาเป็นเพลงที่สมบูรณ์

     ด้านตัวคุณวิเชียร เคยออกมาพูดถึงเพลงนี้ว่า “นี่ถือเป็นโอกาสที่พิเศษที่สุดที่เขาเคยได้รับ” เพราะเพลงนี้ถือเป็นเพลงที่ถูกกระจายเป็นวงกว้าง และมีเนื้อหาที่ต้องการมอบความสุขให้กับประชาชนทั้งประเทศ นอกจากนี้เขายังบอกอีกว่า ด้านเนื้อเพลงมีการปรับคำแค่เพียงเล็กน้อย “เท่านั้น”……….

ก่อนหน้านี้คุณวิเชียร ร่วมงานกับลุงตู่มาแล้วทั้งสิ้น 8 จาก 10 เพลง แน่นอนหน้าที่หลักของเขาคือการใส่ทำนองเข้าไปในเนื้อเพลงที่ลุงตู่เขียนมาให้ ซึ่งนี่น่าจะถือเป็นงานที่ยากมากที่สุดงานหนึ่งในการที่จะใส่คำร้องสไตล์พลเอกประยุทธ์ ให้เข้ากับทำนองของดนตรีสากล โดยต้องคำนึงถึงความลงตัวและเหมาะสมที่สุดด้วย 

“ต้องยอมรับว่ามีความรู้สึกกดดันในการทำงานอยู่พอสมควร เพราะเป็นคำร้องจากท่านประยุทธ์ ก็พยายามที่จะทำทำนองยังไงรักษาคำร้องส่วนใหญ่ไว้ให้มากที่สุด ต้องคิดทำนองที่เก็บใจความสำคัญไว้ได้มาก”

ปัจจุบันคุณวิเชียร ก็มีผลงานออกมาให้เราได้ฟังอยู่เรื่อย ๆ ทั้งในฐานะนักแต่งเพลงละครชื่อดัง และแน่นอนตอนนี้เขาถูกจดจำในฐานะ นักแต่งเพลง (เงา) คู่บุญของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

“ผมไม่รู้หรอกนักแต่งเพลงคืออะไร คือไม่ได้จะรู้สึกว่าต้องเป็นนักแต่งเพลง ผมรู้แต่ว่าแต่งเพลงแล้วมีความสุข” วิเชียร ตันติพิมลพันธ์

 

ภาพจากรายการกรุณา Talk to me’ ประจำวัน จันทร์ ที่ 16 มิถุนายน 2557 และรายการชลรัศมีกับวีไอพี


นักดนตรี, นักวิจารณ์ดนตรี บัณฑิตดนตรีจากรั้วศิลปากร หลังฝึกปรือกีตาร์แจ๊สอยู่หลายปี ปัจจุบันเขาหันมาสนุกกับงานเขียนด้านดนตรี, กีฬา และ กินเที่ยว

Related

แน็ก-ชาลี ไตรรัตน์ จากใบหน้าอันเรียบเฉย สู่การเป็นมีมระดับชาติ

ทอม ฮิดเดิลสตัน อยากเกิดเป็นตัวพระ แต่เขาลิขิตให้เป็นตัวร้าย

โรเบิร์ต แพททินสัน: ผู้หันหลังให้หนังฮอลลีวูด ก่อนที่จะกลับมาอีกครั้งกับแบทแมน

ซงคังโฮ แห่ง Parasite ความใฝ่เรียนรู้กับนักแสดงผู้เป็นภาพจำในหนังเกาหลี

ซากาโมโตะ คีว: หนึ่งเดียวที่นำเพลงภาษาเอเชีย Sukiyaki ติดที่ 1 Billboard

เคนท์ เจิ้ง ดารารุ่นใหญ่ของฮ่องกง ที่เคยแสดงเรื่อง ‘ยิปมัน’ ผู้ที่เพื่อนไม่ให้ยืมเงิน

“กูลิโกะแมน” คือใคร ทำไมวิ่งแค่ 300 เมตร ถึงเข้าเส้นชัย

สามหมีจอมป่วน เพราะหมีก็มีหัวใจ กับการเป็นตัวเเทน “คนนอก” ในสังคม