Voice of Baceprot: ร็อกไปให้พระเจ้าได้ยิน วงเมทัลหญิงสวมฮิญาบที่แต่งเพลงขอพระเจ้าเล่นดนตรี

Voice of Baceprot: ร็อกไปให้พระเจ้าได้ยิน วงเมทัลหญิงสวมฮิญาบที่แต่งเพลงขอพระเจ้าเล่นดนตรี
เสียงกลองระรัวเป็นอย่างแรกที่เราได้ยิน รับด้วยกีตาร์ เบส และเสียงร้องของหญิงสาวที่เค้นออกมาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของวงดนตรีเมทัลสัญชาติอินโดนีเซียอย่าง ‘Voice of Baceprot’ (ย่อว่า VOB) ตรึงใจผู้เขียนตั้งแต่แรกได้ยิน ‘VOB’ เป็นวงดนตรีเมทัลที่ประกอบด้วยสามศิลปินหญิงที่ซ่อนกลุ่มผมใต้ฮิญาบ ‘มาสยา’, ‘วิติ’ และ ‘ซิตติ’ ต่างศรัทธาพระเจ้า แต่เด็กสาวทั้งสามก็หลงใหลในเสียงเพลงที่มักถูกมองว่าเป็นขั้วตรงข้ามแห่งศาสนาเช่นกัน ความหลงใหลนั้นกลายเป็นแรงส่ง ให้ ‘VOB’ ทำเพลงเพื่อเคลื่อนไหวประเด็นสังคมรอบกาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา เรื่องความเป็นไปของโลก เรื่องคดโกงซ่อนเร้นของรัฐ และแน่นอน เรื่องความเกี่ยวพันระคนขัดแย้งระหว่างดนตรีและศาสนา ‘God, Allow Me (Please) To Play Music’ คือบทเพลงล่าสุดของพวกเธอที่เพิ่งปล่อยออกมา โดยมีเนื้อหาเป็นการ ‘ขอคำอนุญาตจากพระเจ้าเพื่อร้องบรรเลง’   / Why today, many perceptions have become toxic? Why today, many people wear religion to kill the music? I feel like I am fallin’, washed down, swallowed by the crowd /   แรกเสียงกลองรัวในซุนดา “ฉันตกหลุมรักเมทัลตั้งแต่แรกได้ยิน มันให้ความรู้สึกกบฏอย่างยิ่ง และฉันคิดว่าเราค้นพบตัวเองในดนตรี” - มาสยา, สมาชิก Voice of Baceprot เด็กสาวทั้งสามเติบโตในเมืองการุต ชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย ศาสนาอิสลามให้ร่มเงางดงามในบ้านของเธอ เด็กน้อยเติบโตด้วยพรจากพระเจ้า เมื่อวัยสาวถึงคราวเข้าโรงเรียน ท่ามกลางชั่วโมงศิลปะรั้วมัธยมฯ เมื่อปี 2014 เหล่าเด็กสาวได้ยินสรรพสำเนียง ‘เมทัล’ จากครูของพวกเธอที่ชื่อ ‘อาฮ์บา เอซา’ พวกเธอเติมเต็มจิตวิญญาณของตนด้วยบทเพลงของ ‘Rage Against the Machine’, ‘System of a Down’, ‘Slipknot’ และ ‘Metallica’ ท่วงทำนองหนักหน่วงเหล่านั้นพาพวกเธอไปหาเบส กลอง และกีตาร์ - ในขวบวัยที่ยังไม่มีกำลังทรัพย์นัก ‘วิติ’ หัดเล่นเบสจากสี่สายบนของกีตาร์โปร่ง ‘ซิตติ’ ฝึกด้วยกลองชุดที่ประกอบจากกลองน้อยใหญ่ในวงโยธวาทิตโรงเรียน ส่วน ‘มาสยา’ ก็หัดเล่นกีตาร์ ร้องเพลง และแร็ปโดยที่ใช้เข็มขัดติดกาวกับบอดี้กีตาร์ต่างสาย วงดนตรี ‘Voice of Baceprot’ ก็ก่อตั้งขึ้นมาในปีเดียวกันนั้นเอง โดย ‘Baceprot’ นั้นเป็นถ้อยคำภาษาซุนดา แปลว่า ‘เสียงดังโหวกเหวก’ เพื่อบ่งบอกถึงประเภทเพลงที่วงดนตรีของเธอทั้งสามจะเล่นนั่นเอง ‘VOB’ พัฒนาฝีไม้ลายดนตรีขึ้นตามลำดับ ไม่นานก็มีฝีมือมากพอให้ขึ้นเล่นบนเวทีงานโรงเรียน ท่ามกลางพิธีจบการศึกษาของนักเรียนรุ่นพี่ เด็กสาวทั้งสามขึ้นไปบนนั้น และเมทัลก็บรรเลง   กรวดหินและฮิญาบ ถนนสายดนตรีของ ‘VOB’ จึงเริ่มต้น พวกเธอแต่งเพลงและปล่อยออริจินัลซิงเกิลด้วยความตั้งใจว่าจะใช้มันพูดถึงความเป็นไปในประเด็นสังคม รวมทั้งต่อสู้กับการเหมารวมว่าหญิงสาวชาวมุสลิมนั้นต้องปิดปาก เงียบเสียง และยอมจำนน ชื่อและเสียงแห่ง ‘Voice of Baceprot’ กลายเป็นกระแสขึ้นตามลำดับ ไล่เลียงมาด้วยคำวิจารณ์ทั้งบวกและลบจากผู้คนมากมาย - อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ผู้คนมากกว่า 90% นับถือศาสนาอิสลาม อันเสียงดนตรีบันเทิงใจทั้งหลายนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามหรือ ‘ฮารอม’ เสียงเพลงที่เป็นที่ยอมรับได้คือบทเพลงบูชาพระเจ้า ส่วนเมทัลนั้นถูกโยงเข้ากับบาปและปีศาจ เพราะความเคล้าตะคอกกึ่งตะโกนของมัน คืนหนึ่งหลังการบันทึกเสียง พวกเธอปั่นจักรยานกลับที่พักอาศัย ก้อนหินห่อกระดาษถูกขว้างเข้าใส่ ภายในบรรจุถ้อยคำดูถูก “พวกเขาบอกว่าฉันควรถอดฮิญาบ บอกว่าการสวมผ้าโพกศีรษะขณะเล่นเมทัลเป็นเครื่องหมายว่าฉันเป็นพวกนอกศาสนา” มาสยาเล่ากับสำนักข่าว  the South China Morning Post พร้อมทั้งเปิดเผยความคิดของเธอว่า “สำหรับฉันเมทัลก็เป็นแค่ชื่อประเภทดนตรี มันไม่ได้เปลี่ยนสิ่งที่เราศรัทธา เรายังสวมผ้าโพกศีรษะ นั่นหมายความว่าเรายังไม่ละความเชื่อและหน้าที่แห่งศาสนา”   พระเจ้าขา, ข้าขอเล่นดนตรี แม้จะมีผู้คนมากมายที่เห็นคุณค่าในผลงานที่พวกเธอสร้าง แต่อีกด้านหนึ่ง ความจริงใจที่พวกเธอมีต่อพระเจ้าก็ถูกตั้งคำถามซ้ำเดิมไม่เว้นวัน  ‘ผู้หญิงไม่เหมาะกับเมทัล เป็นมุสลิมจริงไหม ใส่ฮิญาบทำไม ใส่เพื่อเป็นลูกเล่นเฉย ๆ โดยไม่ได้นับถือพระเจ้างั้นหรือ?’ “มันเกินทนแล้วสำหรับเรา” คือถ้อยคำที่ซิตติ มือกลองหญิงถ่ายทอดผ่านคลิป ‘The Story Behind God, Allow Me (Please) To Play Music’ และอธิบายต่อว่าคำถามที่เกิดขึ้นในใจของเธอคือ “ทำไมผู้คนถึงทำให้มันซับซ้อนนัก ทั้งที่เราแค่เล่นดนตรี” “เราถามอาฮ์บา (ครูผู้แนะนำให้พวกเธอรู้จักดนตรี และกลายเป็นผู้จัดการวงในปัจจุบัน) ว่าทำไมผู้คนต้องดูถูกเรา ทำไมเราถึงได้รับคำวิจารณ์มากมายทั้งที่เราไม่ได้ทำร้ายใครเลย อาฮ์บาบอกว่า ถ้าเธอนับถือพระเจ้า เธอก็แต่งเพลงขอเขาโดยตรงสิ” และบทเพลง ‘God, Allow Me (Please) To Play Music’ ก็เกิดขึ้นจากความคิดนั้น มาสยาเกาอะคูสติกกีตาร์ของเธอและเริ่มร้องเนื้อเพลง บทเพลงถูกตบแต่งให้เข้าที่ในสตูดิโอ พวกเธอทั้งสามและโปรดิวเซอร์ค่อยเกลามันให้เข้าที่ไปด้วยกัน ‘God, Allow Me (Please) To Play Music’ จึงเป็นบทเพลงที่เต็มไปด้วยพลัง เต็มไปด้วยความศรัทธา เชื่อมั่น และอ้อนวอนในคราวเดียว ถ้อยคำ ‘พระเจ้าขา, ข้าขอเล่นดนตรี’ นั้นส่งตรงถึงเบื้องบนผู้เปี่ยมเมตตา ขณะเดียวกันมันก็ถ่ายทอดเข้าสู่กลางใจเพื่อนมนุษย์บนโลก เมื่อพลังแห่งความศรัทธา พลังแห่งความเชื่อมั่นในความเท่าเทียมระหว่างชายและหญิง และพลังแห่งเสียงดนตรีมาควบรวมกัน ‘Voice of Baceprot’ จึงเป็นวงดนตรีที่มีภาพรวมแสนน่าประทับใจ ‘VOB’ ถูกบรรจุในลิสต์รายชื่อของวงที่จะได้เล่นในเทศกาลดนตรีเมทัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเทศกาลหนึ่งของโลก อย่าง ‘Wacken Open Air’ ประจำปี 2022 ถือเป็นอีกก้าวที่พวกเธอภาคภูมิใจ และพร้อมแล้วที่จะพาเสียงดนตรีเมทัลขึ้นสู่เวทีระดับโลกแห่งนั้น และหวังว่ามันจะนำมาซึ่งฝันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเธอ “ความฝันของเราคือการที่ VOB ได้เขียนเพลงดี ๆ ที่จะคงอยู่ในใจของผู้คนตลอดไป”   เรื่อง: จิรภิญญา สมเทพ ที่มา: https://www.voiceofbaceprot.com/ https://www.nme.com/en_asia/news/music/indonesian-metal-band-voice-of-baceprot-to-play-wacken-open-air-next-year-2979522 https://www.loudersound.com/features/voice-of-baceprot-interview-indonesian-metal-band https://www.theguardian.com/global-development/2017/jun/09/the-schoolgirl-thrash-metal-band-smashing-stereotypes-java-indonesia-voice-baceprot https://metalinjection.net/news/yes/hijab-wearing-indonesian-metal-band-will-not-back-down-from-religious-fanatic-protests https://metalinjection.net/news/yes/hijab-core-meet-the-indonesian-all-girl-muslim-metal-band-voice-of-baceprot https://www.bandwagon.asia/articles/introducing-indonesian-metal-trio-voice-of-baceprot-interview-god-allow-me-please-to-play-music-new-release-wacken-open-air-august-2021 https://www.reuters.com/article/us-religion-indonesia-hijab-band-idUSKBN18P17G https://www.youtube.com/watch?v=r1_nSZcHfJU ภาพ: @voiceofbaceprot https://www.youtube.com/watch?v=WPVo_QyS0Hw