‘เธอหมุนรอบฉัน’ เพลงจาก ‘เฉลียง’ ที่ ‘Scrubb’ ไม่คิดว่าจะดัง แต่กลับร้องกันได้ทุกคน

‘เธอหมุนรอบฉัน’ เพลงจาก ‘เฉลียง’ ที่ ‘Scrubb’ ไม่คิดว่าจะดัง แต่กลับร้องกันได้ทุกคน

สัมภาษณ์ บอล-ต่อพงศ์ จันทบุบผา และ เมื่อย-ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริ ถึง ‘เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ’ บทเพลงที่พวกเขาไม่เคยคิดว่าจะดัง แต่กลับปังจนร้องกันได้ทุกคน กับความทรงจำและความรู้สึกที่พวกเขามีต่อ ‘เฉลียง’

ดาวนับล้านที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า

จะมีไหมหนาที่ลอยอยู่เองเฉย ๆ

ไม่ยอมโคจรหมุนไปไหนเลย

ไม่เคยไม่เห็นเลยสักดวง

 

 

เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ’ บทเพลงคุ้นหู เนื้อหาน่ารัก ทำนองฟังสบาย ที่เพียงท่อนแรกบรรเลงขึ้น ผู้คนส่วนใหญ่ก็น่าจะพร้อมร้องท่อนต่อ ๆ (เนื้อเพลงติดหูผู้คนถึงขั้นที่ว่าบางคนอาจจะจำชื่อของเพลงเป็น ‘ดาวนับล้าน’ เสียด้วยซ้ำ) ไปกันจนครบเวิร์สได้อย่างง่ายดาย ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงยอดฮิตจากผลงานการประพันธ์จากปลายปากกาของ ‘จิก-ประภาส ชลศรานนท์’ ที่สรรค์สร้างมาเพื่อ ‘วงเฉลียง’ โดยมี ‘เจี๊ยบ-วัชระ ปานเอี่ยม’ หนึ่งในสมาชิกของวงเป็นผู้ขับร้อง

แม้จะเป็นผลงานยอดฮิตของเฉลียงที่ยังก้องกังวาลมาถึงปัจจุบัน แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนเพลงนี้ให้คุ้นหูของคนยุคถัดไปด้วยก็เป็นเพราะการขับขานมันออกมาเป็นสไตล์ของตัวเองโดย Scrubb นี้เอง เนื่องในโอกาสที่ The People ได้สัมภาษณ์กับพวกเขา เราจึงขอให้ทั้ง บอล-ต่อพงศ์ จันทบุบผา และ เมื่อย-ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริ สองดูโอ้จากวง Scrubb ให้ลองแบ่งปันเรื่องราวดังกล่าวกับเราเสียหน่อย

 

‘เธอหมุนรอบฉัน’ เพลงจาก ‘เฉลียง’ ที่ ‘Scrubb’ ไม่คิดว่าจะดัง แต่กลับร้องกันได้ทุกคน

 

บอลและเมื่อยเล่าว่าเขาได้มีโอกาสนำ เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ มาถ่ายทอดใหม่เป็นสไตล์ของตัวเองเนื่องในโปรเจกต์ที่เกี่ยวโยงกับเรื่องราวของ จิก-ประภาส ชลศรานนท์ ผู้ประพันธ์เพลงดังกล่าว และผู้อยู่เบื้องหลังบทเพลงหลายชิ้นของวงเฉลียง จึงได้มีการเฟ้นหาศิลปิน 5 รายชื่อที่จะมาร่วมในโปรเจกต์ดังกล่าว… ซึ่ง Scrubb เป็นหนึ่งในนั้น

เขาเลือกมาห้าวง ซึ่งเราน่าจะเป็นวงที่ห้า… แล้วเพลงหลัก ๆ ที่คุ้นเคยกันเนี่ย เพื่อน ๆ พี่ๆ ท่านอื่น ๆ เขาก็เลือกไปหมดแล้ว

แล้วก็นั่นเป็นครั้งแรกที่ทำให้ผมรู้ว่า ต้องแยกด้วยนะ ว่าเพลงนี้พี่จิกแต่ง เพลงนี้พี่ดี้แต่ง เพลงนี้พี่จุ้ยแต่ง คือเฉลียงเขามีนักแต่งเพลงหลายคนมาก ๆ พอมันเป็นพี่จิก-ประภาส คนเดียว มันเลยต้องสโคปเฉพาะกลุ่มเพลงที่เป็นเพลงของพี่จิก อย่างเดียวอะไรแบบนี้

 

แล้วบอลก็เล่าให้เราฟังต่อว่าเหล่าบรรดาเพลงที่พวกเขาเลือก หากไม่ใช่อันที่ถูกหยิบเลือกไปโดยศิลปินท่านอื่น ๆ ก่อนแล้ว ก็เป็นเพลงที่ไม่ได้แต่งโดย จิก-ประภาส ส่วนลิสท์ที่เหลือก็เป็นบรรดาเพลงที่ทั้งบอลและเมื่อยก็ไม่ค่อยคุ้นหูเสียเท่าไรนัก เขาจึงเดินไปปรึกษากับ ‘ฟั่น-โกมล บุญเพียรผล’ โปรดิวเซอร์ ณ ขณะนั้นว่าจะเลือกเพลงไหนดี

พี่ฟั่นก็เลยบอกว่า มันมีเพลงเนี้ย ‘เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ’ คือเหมือนจะเป็นเพลงในยุคปัจจุบันหน่อย ที่ทำเพื่อเฉลิมฉลองช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งพี่ฟั่นชอบ เป็นเพลงที่ดี แต่คนไม่ค่อยรู้จัก ซึ่งผมก็ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยได้ยิน ก็ฟังกันสดๆ ในห้องนั้น… เมื่อยรู้จักไหม?

ไม่รู้จักครับ มันเป็นยุคหลัง ๆ แล้ว

แม้ทั้งคู่จะไม่รู้จัก แต่เมื่อฟั่นยืนกรานว่าเนื้อหาของเพลงนี้ดี พวกเขาจึงตัดสินใจเดินหน้าต่อไปกับมัน บอลเล่าต่อว่าจริง ๆ แล้วเพลงนี้เป็นเพลงที่มีสไตล์ค่อนข้างเก่า อาจจะไม่เข้ากับยุคสมัย แต่ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นเพลงที่ตอบโจทย์โปรเจกต์ ณ ขณะนั้นเป็นอย่างมาก ซึ่งก็คือการนำเอาเพลงเก่าของเฉลียงมานำเสนอใหม่ จากนั้นบอลก็เล่าต่อว่า

 

ตอนไปส่งโปรโมทเพลงก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมในสื่อขนาดนั้น ทีวีไม่ได้มีใครรู้จัก วิทยุที่ไปปล่อย ก็ไม่ได้เปิดเยอะ แล้วก็ด้วยความที่มันไม่ใช่เพลงอัลบั้มเรา มันเป็นเพลงจากโปรเจกต์พิเศษ แล้วมันก็ไม่รู้จะไปอยู่ในช่วงเวลาแบบไหนอะไรยังไง

เราก็ไม่ได้โฟกัสตั้งแต่ทำเสร็จ แต่อยู่มาวันหนึ่ง จำได้ว่ากำลังจะต้องไปเล่น แล้วมีพี่คนหนึ่งที่เขาเป็นคนขายงานให้เรา เขาบอกว่าที่ร้านรีเควสมาด้วยว่าให้เล่น ‘เธอหมุน’ ด้วยนะ เราก็บอกว่าเรายังไม่เคยแกะ ยอมรับสารภาพตรงนี้ว่าไม่เคยแกะ และยังไม่ได้คิดว่าจะเอาไปเล่น เพราะว่าเพลงที่เวลาไปเล่นเงื่อนไขในร้านอาหารหรือผับ มันก็สำหรับบ้านเรา มันต้องเพลงที่เป็นที่รู้จักแล้วนิดนึงอะไรแบบนี้

 

กลับกลายเป็นว่าเพลงที่ทั้งบอลและเมื่อยไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็นที่นิยมกลับกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ตามร้านอาหาร ผับ และบาร์ ก็ต่างพากันเปิดเพลงนี้จนใคร ๆ ก็คุ้นหู แถมบอลยังเล่าให้เราฟังอีกว่า เมื่อเขาได้ลองไปเปิดดูเว็บไซต์ที่สมัยก่อนเปิดให้ดาวน์โหลดเพลงก็พบว่าเพลงนี้มีผู้ดาวน์โหลดไปกว่า ‘หนึ่งล้านห้าแสนครั้ง

 

ผมมักจะพูดเสมอว่าเพลงที่ดีมันคือ มันเป็นเพลงที่มีคุณค่าต่อการเวลา คือเพลงที่ฟังในยุคสมัยไหนก็ได้ ซึ่ง ‘เธอหมุน’ ก็มีคุณสมบัตินี้ มันอยู่ในช่วงเวลายุคไหนก็ได้ มันไม่มีอายุ เป็นเพลงที่เวลาเราเอาไปเล่น เอาไปฟัง ไปแสดงที่ไหน เด็กเล็กก็ร้องได้ คุณป้า คุณลุงก็ชอบ คือช่วงอายุของการฟังมันกว้างมาก มันกว้างมากกว่าเพลงทั้งหมดที่เรามีในตอนนั้นอีก

เป็นเพลงตัวอย่างเพลงหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า พอเวลาเพลงๆ หนึ่งมันทรงคุณค่าต่อทั้งกาลเวลาและทั้งช่วงวัยของคน มันเข้าถึงคนได้ทั้งหมด พูดจากใจจริง ผมว่าเพลงของ Scrubb มันยังไม่ค่อยได้เข้าใกล้ range ของคนแบบที่เธอหมุนทำได้เลย…

 

ภายหลังจากนั้น The People จึงถามทั้งบอลและเมื่อยต่อถึงความทรงจำและความรู้สึกที่เขามีต่อวงเฉลียง ว่านอกจากจะเป็นวงหนึ่งที่ได้มีโอกาสมีส่วนร่วมกับผลงานของพวกเขาแล้ว พวกเขามีความคิดเห็นต่อวงเฉลียงอย่างไรบ้าง

 

ผมมองว่าเฉลียง ก็เป็นวงดนตรีอินดี้รุ่นแรกๆ ในช่วงเวลานั้น… เพลงของเฉลียงอยู่ในชีวิตประจำวันของเราไปแบบโดยไม่รู้ตัว

 

บอลกล่าว ไม่ว่าจะเป็นจากพ่อ แม่ หรือเพลงที่ขับร้องกันเล่น ๆ ในกีฬาสีโรงเรียนก็มีหลายเพลงที่มาจากวงเฉลียง ยกตัวอย่างเช่นเพลง ‘เที่ยวละไม’ แม้จะไม่ได้เป็นแฟนตัวยงที่ฟังเพลงของเฉลียงโดยตรง แต่บอลยืนยันว่าเพลงเฉลียงแทรกตัวมาในชีวิตของพวกเขาเงียบ ๆ อย่างไม่รู้ตัว… รู้อีกทีก็ร้องได้เสียแล้ว

เขามองว่านี่เป็นความมหัศจรรย์หนึ่งของเฉลียง ‘วงอินดี้’ ที่ถือกำเนิดขึ้นมาในยุคที่การแพร่หลายของข้อมูลเป็นไปได้ยาก เมื่อเทียบกับสมัยนี้ที่มีโซเชียลมีเดีย แต่บอลกล่าวว่าด้วยลักษณะเด่นของเฉลียงที่ตีแผ่เรื่อง ‘ยาก ๆ’ ให้กลายเป็นเรื่อง ‘ง่าย ๆ’ ผ่านการอุปมาอุปไมย เคล้าด้วยอารมณ์ขันและดนตรีเท่ห์ ๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่เฉลียงสามารถ ‘ไวรัล’ ด้วยการเผยแพร่แบบปากต่อปาก

ในส่วนของเมื่อย เขามองว่าความน่าสนใจและเสน่ห์ของวงนี้คือผลงานเพลงที่สร้างสรรค์ออกมาแบบปลายเปิด ที่ถูกประพันธ์ออกมาให้คนขบคิด สงสัย และนำไปคำนึงต่อ

 

มันอาจจะเป็นเพลงประเภทนึงที่เราฟังได้เรื่อย ๆ มันไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นใคร ที่ไหน อย่างไร ในวัยนึงที่เรายังประสบการณ์ประมาณหนึ่ง เราก็จะเข้าใจมันอีกแบบหนึ่ง แต่ในวันที่เรามีประสบการณ์มากขึ้น พอกลับไปฟัง เราก็ได้รับความหมายมันอีกแบบหนึ่ง แล้วแต่ช่วงเวลาของการฟัง แล้วแต่ประสบการณ์ของเรา ณ ขณะนั้น ผมรู้สึกว่าข้อดีของมันคืออันเนี้ย ถ้าพูดง่าย ๆ ก็คือ มันฟังได้ไม่เบื่อครับ

 

บอลเสริมต่อว่าแม้เพลงของเฉลียงจะดูง่าย แต่ก็ใช่ว่ามันถูกสร้างสรรค์ออกมาแบบง่าย ๆ เหมือนสิ่งที่เราได้ยิน

 

คือดูเรียบง่าย แต่ในความเรียบง่ายนั้น มันผ่านวิธีคิดมากมาย…  เคยมีคนบอกว่า คิดให้เยอะ แต่วิธีเล่านำเสนอให้มันง่าย ผมว่าพี่ ๆ เขาคิดกันเยอะ แล้วเขาก็ย่อยให้มันง่ายแล้ว ผมว่าเฉลียงนอกจากให้ความบันเทิง ให้แรงบันดาลใจในแง่ของตัวเพลงแล้ว อาจจะสอนเรื่องนี้กับเรา เฉลียงให้วิธีคิดในการสร้างสรรค์งานกับพวกเรา โดยที่เราแบบไม่ค่อยรู้ตัวเท่าไหร่ ” บอลกล่าว

 

เรียบง่าย แต่ล้ำลึก’ คงเป็นเอกลักษณ์เด่นที่ทำให้ผู้ฟังหลายคนหลงใหลกับวงดนตรีนามว่า ‘เฉลียง’ ไม่เว้นแม่แต่ Scrubb นอกจากพวกเขาจะได้มีโอกาสมีส่วนร่วมกับผลงานของวงในตำนานแล้ว เขาก็ยังได้บทเรียนในการสร้างสรรค์งานที่อมตะต่อกาลเวลาอีกด้วย เฉลียงพิสูจน์ให้เราเห็นว่าคุณค่าและความหมายอาจจะไม่จำเป็นต้องถือกำเนิดขึ้นมาจากความยากเสมอไป แต่สิ่งง่าย ๆ รอบตัวเราอย่าง ‘ไข่เจียว’ หรือ ‘ดวงดาว’ ก็อาจเป็นภาพแทนความลึกหรือพื้นที่ให้ผู้ฟังได้ขบคิดกันอย่างน่ามหัศจรรย์

โดยเมื่อปิดท้ายการสัมภาษณ์นี้และความรู้สึกต่อวงเฉลียงเอาไว้ว่า
 

ขอบคุณเพลงนี้ที่ทำให้เราเดินมาได้ไกลขนาดนี้

 

หากใครอ่านแล้ว ‘หวนคิดถึง’ หรือ ‘อยากรู้จัก’ วงเฉลียง นี่อาจจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้สนองความรู้สึกเหล่านั้น เพราะไม่บ่อยครั้งนักที่จะได้ชมโชว์ของเหล่ามือฉมังแห่งวงการดนตรีและบุคลากรแถวหน้าในโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์ของไทยบนเวทีแบบสด ๆ ซึ่งโชว์แต่ละครั้งล้วนมีเรื่องราวหลากหลายเกิดขึ้นให้เก็บเป็นความทรงจำ

ในปีนี้ วงเฉลียงกลับมาจัดโชว์อีกครั้ง ถือเป็นการกลับมารวมตัวกันครั้งล่าสุดในรอบ 7 ปี กับ คอนเสิร์ตเฉลียง Rare Item (#เฉลียงRareItem) จัดในวันที่ 26 และ 27 สิงหาคม 2566 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ติดตามรายละเอียดจากช่องทางต่าง ๆ (คลิกดูรายละเอียดที่นี่) หรือเฟซบุ๊กเพจ เฉลียง Rare Item