Post on 02/01/2019

เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องสาวผู้ทุบสถิติ “ทัวร์คอนเสิร์ต” รายได้สูงสุดในสหรัฐฯ เป็นว่าเล่น

ไม่เพียงจะกวาด “กล่อง” อย่างรางวัลด้านดนตรีมาแล้วมากมาย แต่ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) นักร้องสาวชื่อดัง ยังกวาด “เงิน” ไม่หวาดไม่ไหว อย่างทัวร์คอนเสิร์ตล่าสุด “Reputation Stadium Tour” ที่จบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2018 ก็สร้างสถิติเป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่ทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา คิดเป็นเงินไทยก็เกือบ 8,600 ล้านบาท ทั้งยังเรียกเสียงฮือฮาส่งท้ายปี เมื่อสวิฟต์เลือกปล่อยทัวร์คอนเสิร์ตที่ดัลลัส ความยาว 2 ชั่วโมงนิด ๆ ลง Netflix เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ให้เหล่า “สวิฟตี้” หรือแฟนพันธุ์แท้ของสวิฟต์ทั่วโลกได้ชมกันแบบเต็มอิ่ม

“The old Taylor can’t come to the phone right now.”

“Why?”

“Oh, ’cause she’s dead!”

คือหนึ่งในท่อนเด็ดจากเพลง Look What You Made Me Do ที่สวิฟต์เลือกจะสื่อถึงทุกคนว่าเทย์เลอร์คนเดิม (ภาพลักษณ์ใส ๆ มักเป็นฝ่ายถูกกระทำ) ได้ตายไปแล้ว และต่อจากนี้จะมีเทย์เลอร์คนใหม่ที่สตรองกว่าเดิม! สะท้อนจากเนื้อเพลงและซาวนด์ดนตรีที่กร้าวและแน่นขึ้นใน Reputation สตูดิโออัลบัมชุดที่ 6 ของสวิฟต์ ซึ่งออกมาเมื่อ 10 พฤศจิกายน ปี 2017 และภายในสัปดาห์แรกก็จำหน่ายได้กว่า 1.2 ล้านก็อปปี้ ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของอัลบัมที่ขายดีที่สุดในสหรัฐฯ ในปี 2017

สวิฟต์ไม่ปล่อยให้แฟน ๆ รอนาน เพราะเดือนพฤษภาคม-พฤศจิกายน ปี 2018 สวิฟต์ก็ออกทัวร์คอนเสิร์ต Reputation Stadium Tour ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟน ๆ แบบไม่เสียดายค่าบัตรคอนเสิร์ต ด้วยแสงสีเสียงตระการตา จอขนาดยักษ์แสดงภาพ 2 มิติ แต่ใช้เทคนิคให้ดูเหมือน 3 มิติ ทั้งยังยกเอาน้ำพุหลายชั้นมาไว้บนเวที ขาดไม่ได้คือ แคริน (Karyn) งูเห่ายักษ์ขนาด 63 ฟุต ขวัญใจแฟน ๆ ในสเตเดียม ซึ่งงูมีบทบาทสำคัญในเพลง Look What You Made Me Do ทั้งในมิวสิควิดีโอและในทัวร์คอนเสิร์ตนี้ เท่านั้นไม่พอ สวิฟต์ยังมี เซเลนา โกเมซ, ชอว์น เมนเดส, ชาร์ลี เอ็กซ์ซีเอ็กซ์, กามีลา กาเบโย ฯลฯ มาเป็นนักร้องรับเชิญสุดพิเศษเรียกเสียงกรี๊ดจากทุกคน

นอกจากทุกอย่างจะอลังการงานสร้าง สวิฟต์ยังเลือกเปิดใจพูดถึงประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเธอต่อหน้าแฟนคลับนับหมื่น ๆ แทนการให้สัมภาษณ์กับสื่อใดสื่อหนึ่งที่อาจเสี่ยงต่อการถูกบิดประเด็นหรือถูกเข้าใจผิดได้ง่าย

รื่องราวที่สวิฟต์เลือกถ่ายทอดบนเวที มีทั้งเรื่องความขัดแย้งระหว่างเธอกับคิม คาร์เดเชียน และ คานเย เวสต์ สองสามีภรรยาเซเลบริตี้และศิลปิน (ครั้งหนึ่งคาร์เดเชียนโพสต์รูปงูในอินสตาแกรม หลังจากที่สวิฟต์ทะเลาะกับเวสต์เรื่องเนื้อหาบางส่วนในเพลง Famous) เรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศ (สวิฟต์เคยฟ้องร้องดีเจที่มาจับก้นเธอ พร้อมเรียกค่าเสียหายจำนวน 1 เหรียญสหรัฐ ซึ่งท้ายสุดสวิฟต์ก็เป็นฝ่ายชนะคดี) รวมทั้งความรู้สึกลึก ๆ ของเธอที่สื่อนัยว่า แม้จะเข้มแข็งเพียงใด แต่เมื่อเจอข่าวลือที่ไม่เป็นจริงเกี่ยวกับตัวตนของเธอ ที่อาจทำให้คนอื่นเข้าใจผิดเอาได้ง่าย ๆ ก็เป็นสิ่งที่ก่อกวนความรู้สึกได้เหมือนกัน 

สวิฟต์ออกทัวร์คอนเสิร์ต Reputation Stadium Tour ทั้งหมด 53 ครั้ง ทั้งในอเมริกาเหนือ ยุโรป โอเชียเนีย และเอเชีย จำนวนนี้นักร้องสาวเล่นในสหรัฐฯ ไป 38 ครั้ง และขายบัตรคอนเสิร์ตได้ 2,068,399 ใบ สร้างประวัติศาสตร์ทัวร์คอนเสิร์ตที่ทำรายได้สูงสุดในสหรัฐฯ ด้วยรายได้ 266.1 ล้านเหรียญ (เกือบ 8,600 ล้านบาท) ทำลายสถิติทัวร์คอนเสิร์ต “A Bigger Bang Tour” ของวงร็อคสุดเก๋าอย่าง The Rolling Stones ที่สร้างรายได้ 245 ล้านเหรียญ จากการออกทัวร์ในสหรัฐฯ 70 ครั้ง ระหว่างปี 2005-2007

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สวิฟต์ทุบสถิติ เพราะก่อนหน้านี้เธอก็เคยเป็นเจ้าของทัวร์คอนเสิร์ตที่ทำรายได้สูงสุดในสหรัฐฯ มาแล้วจาก “1989 World Tour” ซึ่งทำรายได้ 181.5 ล้านเหรียญ และถ้านับตั้งแต่ทัวร์คอนเสิร์ตแรกของสวิฟต์อย่าง “The Fearless Tour” ในปี 2009 จนมาถึงทัวร์ล่าสุด ซึ่งเป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่ 5 รายได้ทั้งหมดจะอยู่ที่ 687.7 ล้านเหรียญเลยทีเดียว!

สวิฟต์ยังติดอันดับ 2 ในรายชื่อผู้หญิงที่ทำรายได้สูงสุดในอุตสาหกรรมดนตรี ปี 2018 (The World’s Highest-Paid Women In Music 2018) จัดโดยนิตยสาร Forbes ด้วยรายได้ราว 80 ล้านเหรียญ เป็นรอง เคที เพอร์รี นักร้องสาวที่ทำรายได้ราว 83 ล้านเหรียญ ซึ่งจำนวนนี้ 20 ล้านเหรียญมาจากสัญญารายการ American Idol ส่วนอันดับ 3 เป็นของ บียอนเซ หรือ “ควีนบี” ซึ่งมีรายได้ 60 ล้านเหรียญ

การทุ่มเททำงานหนัก แปรพลังลบที่คนอื่นเขวี้ยงใส่ให้เป็นพลังบวก เลือกจะเดินหน้าต่อเพื่อสร้างสรรค์ผลงานให้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ คือสิ่งที่ทำให้ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ยืนเด่นเป็นนักร้องหญิงในโลกของเสียงเพลง แบบที่ใครก็ยากจะโค่นเธอลงได้ง่าย ๆ 

 

ที่มา

https://www.forbes.com/sites/bryanrolli/2018/12/31/taylor-swift-reputation-tour-netflix/#424d500333a2

https://www.forbes.com/sites/brittanyhodak/2018/11/30/taylor-swift-breaks-u-s-record-with-reputation-stadium-tour/#570363f4348e

https://www.forbes.com/sites/zackomalleygreenburg/2018/11/19/highest-paid-women-in-music-2018-katy-perry-taylor-swift-beyonce/#47411dc26a24

https://www.buzzfeed.com/eleanorbate/how-taylor-swift-took-back-her-reputation

https://www.billboard.com/articles/columns/pop/8490159/taylor-swift-reputation-stadium-tour-film-netflix-what-to-expect

https://www.independent.co.uk/arts-entertainment/music/news/taylor-swift-reputation-tour-netflix-release-date-stream-setlist-a8704326.html


บรรณาธิการ The People ผู้เขียนเนื้อหาเชิงธุรกิจ และเรื่องราวน่าสนใจหลากหลายแง่มุม

Related

เฮียง ธ.เชียงทอง นวัตกรยุครัชกาลที่ 6 ผู้สร้างตำนาน “น้ำอบนางลอย”

เย่ กั๋วฟู่ ปั้น MINISO ร้านค้าสุดคิวท์ของจีน ที่ได้แรงบันดาลใจจากร้านร้อยเยนของญี่ปุ่น

เจมี โอลิเวอร์ ความฝันที่จะเห็นอุตสาหกรรมอาหารบนความยั่งยืน

จูดิธ บัลคาซาร์ คุณป้าหัวใส ปั้นธุรกิจ “กางเกงในเก็บฉี่” สำหรับผู้หญิง

“หรีด” รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ เจ้าแม่เฮลโล คิตตี้ ล็อบบี้ยิสต์มือเก๋า และรักครั้งสุดท้ายของ “น้าชาติ”

ทอม คาลินส์กี ผู้เปลี่ยน Sega ให้เป็นเบอร์หนึ่งในตลาดเกมยุค 90

สมศักดิ์ จิตติพลังศรี ปั้น “ซัยโจ เด็นกิ” แอร์พันล้าน สู้ศึกแดดร้อนเมืองไทย

แสงสุข พิทยานุกุล สร้าง “สมูทอี-เดนทิสเต้” สวนกระแสจนได้ดี