12 มิ.ย. 2567 | 10:28 น.
KEY
POINTS
เมื่อปี 2550 ‘ฟ้าจรดทราย’ คือ ละครเวทีเรื่องแรกที่ทำการแสดงที่เปิดม่านโรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ และยังเป็นละครเวทีที่มียอดผู้ชมกว่า 80,000 คน จาก 53 รอบการแสดง
แต่ถ้ามองให้ลึกลงไป ฟ้าจรดทรายเป็นนวนิยายจากปลายปากกาของ ‘โสภาค สุวรรณ’ ที่เผยแพร่เมื่อปี 2517 ว่าด้วยเรื่องราวความรักของทหารองครักษ์และหญิงต่างเมืองที่ก่อตัวขึ้นกลางทะเลทราย
ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัลครั้งแรก เต็มไปด้วยนักแสดงและนักร้องคับคั่ง ผู้รับบทชารีฟ คือ ‘มอส ปฏิภาณ’ นางเอกของเรื่องผู้รับบทมิเชลล์ คือ ‘นัท มีเรีย’ และมี ‘หญิง รฐา’ รับบทแคชฟียา นางร้ายของเรื่อง
ผ่านไป 17 ปี ฟ้าจรดทรายถูกนำกลับมาแสดงอีกครั้ง โดยมี ‘ณเดชน์ คูกิมิยะ’ รับบทชารีฟ ‘แก้ม กุลกรณ์พัชร์’ รับบทมิเชลล์ และการพลิกบทบาทเป็นนางร้ายของ ‘หนูนา หนึ่งธิดา’ ในบทแคชฟียา ‘กบ ทรงสิทธิ์’ รับบทอาเหม็ด ‘เก่ง ธชย’ รับบทโอมาน พร้อมกับนักแสดงสมทบอีกมากมาย
โดยสิ่งที่ดูเหมือนว่าสารสำคัญของ ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล 2024 คือ การบอกคนดูว่า ถึงจะแตกต่าง แต่เราก็อยู่ร่วมกันได้
ต้องบอกก่อนว่า ในฐานะผู้ชม ฟ้าจรดทรายเวอร์ชันล่าสุด คือ การดูละครเวทีครั้งแรกในชีวิต เป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาโรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ และเป็นครั้งแรกที่ได้ฟังบทละครเป็นเสียงเพลง
เราจำเรื่องราวของฟ้าจรดทรายได้เพียงราง ๆ ในเวอร์ชันละครโทรทัศน์ราว 10 ปีก่อน ตอนเด็กเท่านั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า ละครเวทีฟ้าจรดทรายในเวอร์ชัน 2024 นั้นแตกต่าง และการดำเนินเรื่องที่จุดศูนย์กลางของเรื่องไม่ได้พูดถึงชาย แต่พูดถึงความเท่าเทียมทางเพศ ชนชาติ รวมถึงความรักของคนสองคน
เมื่อไฟดับลง การแสดงก็เริ่มขึ้น…
นี่คือเรื่องราวและแนวคิดสมัยใหม่ที่ซ่อนอยู่ใน ‘ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล 2024’
/บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของละครเวที ‘ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล 2024’/
ถ้าจะพูดถึงเมืองฮิลฟาราช่วงแรกของเรื่องก็ถือว่าอยู่ดี กินดี เศรษฐกิจอยู่ในระดับปานกลาง ผู้คนยังพอทำมาหากินกันได้อยู่บ้าง
ถ้าพูดถึงเชิงสังคมวัฒนธรรมก็ดูเหมือนจะเป็นบ้านเมืองที่มีชายเป็นใหญ่ ผู้ชายมีหน้าที่สืบทอดอำนาจ เป็นทหาร มีโอกาสในชีวิตที่สูงกว่าหญิง
ผู้หญิงที่เมืองแห่งนี้ไม่มีสิทธิ ไม่มีเสียง ได้เพียงก้มรับชะตากรรม เท่าที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะสู้ชีวิตไหว ก่อนที่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจะมาถึงเมื่อ ‘แคชฟียา’ หญิงสาวในเมืองคิดอยากเปิดโรงเรียนสตรี แล้วชวน ‘มิเชลล์’ เพื่อนจากฝรั่งเศสมาเป็นครู
ทุกครั้งที่มิเชลล์เปิดคลาสเรียนสอนหญิง หลักสำคัญ คือ การให้ผู้หญิงรักตัวเอง และบอกว่าผู้หญิงเองก็มีศักดิ์ศรีเหมือนกัน
เหตุผลที่เธอตัดสินใจบอกลาท่านอธิการที่ฝรั่งเศสมาเป็นคุณครูที่นี่ เพราะคิดว่าความรู้ต่าง ๆ ที่เธอร่ำเรียนมาจะช่วยให้ผู้หญิงมีความรู้ ได้รับโอกาสดี ๆ มีทางเลือกในชีวิตได้มากขึ้น
แม้แต่วันที่เธอถูกเพื่อนเพียงคนเดียวหลอกให้เข้ามาถวายตัวกับกษัตริย์โอมาน เธอก็ยังเป็นคนที่บอกให้เหล่าสนมกลับมาทบทวนตัวเอง
จริง ๆ แล้ว ชาวสนมรู้ดี แต่ด้วยปากท้อง การศึกษา และทางเลือกชีวิต การเป็นสนมคือทางเลือกที่ดีที่สุด
ในฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล 2024 ‘มิเชลล์’ คงเป็นตัวแทนของหญิงหัวสมัยใหม่ ที่ไม่ยอมให้ใครมารังแก เหยียดยาม หรือดูถูก
เพราะอย่างที่รู้ คนที่รักเธอมากที่สุด คือ ตัวเธอเอง
ย้อนกลับไปที่ปูมหลังของตัวละคร ‘มิเชลล์’ เธอเป็นเด็กหญิงกำพร้าที่อาศัยอยู่กับคุณแม่อธิการที่ฝรั่งเศส เธอไม่ใช่คนเมืองฮิลฟารา การเข้ามาในเมืองนี้ เธอจึงไม่ต่างจากสัตว์ประหลาดในเมืองใหญ่
มิเชลล์ไม่ค่อยสนิทกับญาติฝ่ายพ่อ เพราะเธอเป็นเด็กที่แตกต่าง ไม่ใช่คนฝรั่งเศสเสียทีเดียว
ถูกกีดกันออกจากเมือง เกือบโดนเนรเทศออกจากเมือง เพราะเธอเป็นหญิงต่างแดน ไม่เหมือนคนอื่น
แต่มิเชลล์ก็คอยพูดย้ำ ๆ รวมถึงพรที่เธอขอต่อหน้าดาวตก คือ เธอหวังว่า ถึงจะแตกต่างสัญชาติ เชื้อชาติ แต่อยากให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้
แล้วก็คิดว่า การเคารพความแตกต่าง ดูจะเป็นคีย์สำคัญของ ‘ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล 2024’ อีกด้วย
เพราะยังมีอีกหลาย ๆ ฉากที่สะท้อนถึงความแตกต่าง ไม่ใช่แค่เชื้อชาติ แต่เป็นความแตกต่างทางด้านความคิด
ขณะที่โอมานพยายามจะปราบทุกคนให้อยู่ภายใต้อำนาจ ออกแนวเผด็จการไม่ฟังคนอื่น แต่อาเหม็ด พี่ชายของเขา และชารีฟ ทหารองครักษ์คนสนิทของอาเหม็ดเป็นคนใจกว้าง ประชาชนมาก่อนสิ่งอื่นใด
โอมานเป็นชายสุดขั้ว แต่ชารีฟก็พยายามบอกว่า ทุกคนต่างมีใจรักเมืองที่เขาเติบโตมา ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน แต่ต่างวิธีการ
เมืองฮิลฟาราเวอร์ชัน 2024 จึงเป็นเหมือนสังคมจำลองที่หลากเชื้อชาติ หลายแนวคิด แต่ก็มองหาพื้นที่ตรงกลางสำหรับทุกคน
เพราะไม่ว่าอย่างไร สุดท้ายการหยุดคิดและฟังความคิดความเห็นที่ต่างออกไป อาจนำไปสู่การวาดฝันอนาคตที่ดีกว่าร่วมกัน
ต้องบอกก่อนว่า ระยะเวลาเกือบ ๆ 2 ชั่วโมง ทุกองก์ ทุกฉาก นักแสดงหลักและนักแสดงสมทบเอาอยู่ทั้งหมด
เริ่มจากพระเอก ‘ณเดชน์ คูกิมิยะ’ ถึงจะเป็นการแสดงละครเวทีครั้งแรก แต่ณเดชน์ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ร้องถึงทุกโน้ต ฉากอารมณ์ก็ทำได้ดี ฉากต่อสู้ก็ประทับใจ
ต่อมาคือ ‘แก้ม กุลกรณ์พัชร์’ ที่เจนละครเวที เคยผ่านการเป็นนางเอกเรื่อง ‘พิษสวาท เดอะมิวสิคัล’ ที่แสดงออกถึงความเป็นมิเชลล์ได้ดี ไม่ผิดหวังเรื่องร้อง และยังพราวเสน่ห์จากชุดที่สวยงาม
และคนที่ทำถึงแบบสุด ผ่านละครเวทีมาหลายเรื่อง พลิกบทบาทมาบทร้าย คือ ‘หนูนา หนึ่งธิดา’ ที่ร้องเพลงแค้นได้ดี ทุกคำของเธอเต็มไปด้วยอารมณ์จนคนดูอย่างเราเกือบหยุดหายใจ อินกับเสียงร้องของเธอแบบสุด ๆ
รวมถึงคนที่ทำเราแปลกใจที่สุด คือ เก่ง ธชย ก่อนหน้านี้ เรามักเห็นเก่ง ธชยอยู่กับเครื่องดนตรีไทยพร้อมกับเสียงที่ก้องกังวาน แต่ครั้งนี้ เขาต้องแสดงละคร เต้น และทำให้ทุกคำเต็มไปด้วยอารมณ์และความหมาย
คนถัดมา คือ กบ ทรงสิทธิ์ นักแสดงอาวุโส ที่ถือเป็นคนสำคัญให้เนื้อเรื่องกลมกล่อม มองเห็นถึงความอบอุ่นภายใต้ชุดคลุมสีแดงและมงกุฎที่เขาสวมอยู่
และสุดท้าย คือ นักแสดงสมทบทุกคนที่วาดลวดลายลีลาการเต้น ร้องดี เป็นตัวละครที่ขาดไม่ได้ในละครเวทีเรื่องนี้
ยังไม่นับรวมวงดนตรีแบบ Full Band กระหึ่มฮอลล์ บางครั้งก็เป็นดนตรีหนัก บางครั้งก็เบา บางครั้งก็เป็นดนตรีแบบสบาย ๆ แต่จุดร่วมคือไพเราะทุกเพลง เหมือนเราได้ฟังเพลงและท่วงทำนองในอดีตที่เราคิดถึง
อีกทั้งยังเป็นละครเวทีที่พยายามสร้างประสบการณ์ให้ผู้ชมแบบใหม่ตามฉบับ 2024
“เพราะละครเวทีเป็นการสื่อสารสองทาง” คุณบอย ถกลเกียรติบอกไว้ก่อนการแสดงจะเริ่มต้นขึ้น
ที่ประทับใจที่สุด คือ การแต่งเติมดวงดาวตกนับหลายร้อยดวงในเมืองไทย รัชดาลัย ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า ทุกคนคือส่วนหนึ่งที่จะทำให้ละครเวทีเรื่องนี้สมบูรณ์
ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล 2024 เปิดทำการแสดงแล้ววันนี้ และเป็นละครเวทีที่อยากให้ทุกคนลองไปสัมผัสสักครั้งหนึ่ง
เรื่อง : ณัฐธนีย์ ลิ้มวัฒนาพันธ์
ภาพ : เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์