29 พ.ย. 2567 | 16:45 น.
KEY
POINTS
ตลอด 100 ปีที่ผ่านมาของ ‘วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอ’ (Walt Disney Studio) สตูดิโอแห่งนี้ได้นำเสนอความเป็นผู้หญิงผ่าน ‘เจ้าหญิง’ หลากหลายรูปแบบ
ไม่ว่าจะเป็นซินเดอเรลล่า หญิงสาวที่ไม่ยอมแพ้ให้กับโชคชะตา สโนไวท์ หญิงสาวที่เชื่อมั่นในความดี รู้ทันความชั่วร้าย เจ้าหญิงเอลซ่าที่บอกว่าบางครั้งเจ้าหญิงก็ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าชาย และอีกหลาย ๆ เรื่องที่ทำให้เราเรียนรู้มิติต่าง ๆ ของความเป็นหญิง
วันที่ 4 ธันวาคม 2024 นี้ โมอาน่าจะกลับมาสร้างพลังแห่งความฝันอีกครั้งใน Moana 2 แต่ยังคงเรื่องความฝัน การเติบโต การก้าวไปในอนาคตอย่างต่อเนื่อง และที่พิเศษไปกว่านั้น คือ Moana 2 มี ‘ธิดา’ ธีรดา กังวานเกียรติชัย ร่วมเป็นทีมงานสำคัญในตำแหน่ง Layout Artist ตากล้องของเรื่อง แปลงโลกสองมิติและเติมชีวิตให้กับตัวละครในภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้
ต่อจากนี้เป็นบทสนทนาและเรื่องราวการเดินทางของธิดาที่บอกเราว่า ความฝันอันยิ่งใหญ่สามารถเป็นจริงได้ หากเรามุ่งมั่นและก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ไม่ต่างจากตัวละคร โมอาน่า ที่เธอช่วยสร้างสรรค์ขึ้นมา
ถึงแม้ที่สตูดิโอดิสนีย์จะเรียกเธอว่า ‘ธิดา’ แต่ในแดนบ้านเกิด เธอคือ ‘น้ำหวาน’ ที่เติบโตมากับความชอบในการถ่ายภาพ ชอบดูหนัง จนมีซีดีหนังสะสมไว้เต็มบ้าน
วันแรก ๆ ที่เธอเริ่มจับดินสอวาดการ์ตูน แอนิเมชันฝีมือคนไทยที่เธอรู้จักก็มีเพียง ‘ก้านกล้วย’ แต่เป็นแรงบันดาลใจมากพอที่จะทำให้ฝันการเป็นนักวาดการ์ตูนเริ่มก่อตัวขึ้น
แต่ด้วยเส้นทางชีวิตต่าง ๆ เธอก็ดำเนินเส้นทางในรั้วการศึกษาด้วยปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมการจัดการและโลจิสติกส์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อเรียนจบ เธอก็อยากจะลองออกเดินทางไปค้นหาตัวเอง ‘แวนคูเวอร์’ ประเทศแคนาดา ที่ได้รับฉายาเป็น Northern Hollywood คือ จุดหมายปลายทางที่เธอเลือกในครั้งนี้
อีกทั้งด้วยพื้นฐานที่เป็นคนครีเอทีฟ รักงานศิลปะ ประกอบกับ ‘แวนคูเวอร์’ เป็นเมืองที่มีสตูดิโอทำ 3D Animation หลายสตูดิโอ ธิดาจึงเลือกที่จะเรียนด้านแอนิเมชั่น 3 มิติและวิชวลเอฟเฟกต์ที่ Vancouver Film School เมื่อปี 2014
แล้วประตูโอกาสก็เปิดขึ้นอีกครั้งเมื่อวอลท์ ดิสนีย์สตูดิโอมาเปิดที่เมืองแวนคูเวอร์ เธอก็สมัครและได้รับโอกาสเป็น Layout Artist และเป็นหนึ่งในคนไทยที่ทำงานและสร้างสรรค์แอนิเมชั่นให้กับสตูดิโอแอนิเมชั่นระดับตำนานแห่งนี้
คำถามต่อมาที่หลายคนอาจสงสัย คือ Layout Artist อยู่ตรงไหนของการทำการ์ตูน
ธิดาให้คำตอบสั้น ๆ ว่าเธอ คือ ช่างภาพของแอนิเมชั่น วางมุมกล้อง จัดแสง และแปลงจากงานภาพ 2 มิติให้เป็นภาพ 3 มิติ
“เหมือนเราเป็นตากล้องใน 3D Animation จัดไฟ จัด blocking คาแรกเตอร์ใน 3D Space ดูว่าคาแรคเตอร์จะเดินไปตรงไหน แล้วก็ดูวิธีการเล่าเรื่องแบบ cinematography”
และภาพยนตร์แอนิเมชัน ‘MOANA 2’ คือ ผลงานเดบิวต์ของธิดากับ Walt Disney Studio
เมื่อปี 2016 ภาพยนตร์แอนิเมชัน MOANA ถูกฉายในโรงภาพยนตร์เป็นครั้งแรก โดยกวาดรายได้รวมทั่วโลกสูงถึง 680 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
เหตุผลหลัก อาจเป็นเพราะโมอาน่าไม่เหมือนเจ้าหญิงคนอื่น เธอห้าวหาญ และกล้าหาญมากพอที่จะเดินทางออกเรือด้วยตัวคนเดียวเพื่อปกป้องและเติบโตผ่านชีวิตบนท้องทะเล
ผ่านไป 8 ปี MOANA 2 กำลังจะฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 4 ธันวาคม 2024 และมากกว่าความสนุกสนานของเรื่องราวที่น่าติดตาม แอนิเมชั่นเรื่องนี้ยังเป็นผลงานเรื่องแรกของ ‘ธิดา’ ในฐานะ Layout Artist
ในฐานะทีมงาน เธอเองก็มองว่าโมอาน่าไม่ใช่เจ้าหญิงตามฉบับดิสนีย์ เธอไม่ได้ใส่กระโปรงฟูฟ่อง ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับปราสาท แต่เธอบู๊พร้อมออกผจญภัยอยู่เสมอ และนี่คือเสน่ห์ของภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้
สำหรับภาคต่อของ MOANA ธิดาบอกว่า โมอาน่ายังคงก้าวไปข้างหน้าด้วยความเชื่อและแรงศรัทธาที่เธอมีให้กับตัวเอง
“โมอาน่าไม่ใช่ traditional disney princess ภาคนี้เขามีความรับผิดชอบมากกว่าเดิม เชื่อมั่นในตัวเอง และก้าวไปข้างหน้าโดยไม่ทำให้คนที่อยู่ข้างหลังผิดหวัง”
ขณะเดียวกันผลงานแรกของเธอก็มอบบทเรียนในการทำงานที่ทำให้เธอเชื่อว่า ‘ต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุด’ เรียนรู้ และเติบโตไปพร้อมกับเพื่อนร่วมงานทุกคน
“สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานที่ดิสนีย์ คือ เราจะทําทุกอย่างให้ดีที่สุด ถึงเราจะทำเต็มที่แล้ว แต่มันยังมีจุดที่เราทำให้มันดีกว่าเดิมได้ เราต้อง push yourself แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะท้าทายอยู่คนเดียว เราก็จะมีเพื่อน ๆ ร่วมงานที่ Skill the top of the top คอยช่วยเหลือกัน”
แล้วก็ดูเหมือนว่าไม่ใช่แค่ ‘โมอาน่า’ ที่กำลังเติบโตบนเส้นทางของเธอเอง แต่ชีวิตของธิดาเองก็ผ่านการเดินข้ามกรอบและขนบเดิม ๆ ของชีวิต เพื่อค้นพบตัวเองได้ในที่สุด
"ไม่ว่าเราจะอยู่ในวัยใดหรืออยู่ในช่วงไหนของชีวิต เราก็ยังคงเติบโตและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ"
คือ ใจความสำคัญของ MOANA 2 ที่ผู้กำกับ Dana Ledoux Miller อยากจะสื่อสารผู้ชมภาพยนตร์ทั่วโลก เพราะในภาคสอง โมอาน่าจะออกเดินทางไปยังเกาะที่สูญหายไปนานแล้วซึ่งเคยเชื่อมโยงผู้คนในมหาสมุทรเข้าด้วยกัน
แล้วนี่ก็คงเป็นเหมือนมนุษย์ทุกคนที่ต้องเติบโตและใช้ชีวิตในวันที่โลกเดินไปข้างหน้าทุกวัน ธิดาเองก็คิดเช่นนั้น เพราะถ้าเราไม่ปรับตัว เราอาจถูกทิ้งไว้กลางทาง
“ทุกวันนี้โซเชียลมีเดียทำให้เรามองอย่างเดียว แต่มันเปิดโลก ทำให้เรามองเห็นโอกาส แล้วเทคโนโลยีสมัยนี้ มันทำให้ทุกอย่างก้าวไปรวดเร็ว เพราะฉะนั้นเราต้องคอยศึกษาหาความรู้ เราจะได้เติบโตไปกับโลกที่มันก้าวไปเร็วมากขึ้น”
ถ้าจะเปรียบการเดินทางของโมอาน่าเหมือนกับการเดินทางของชีวิตของคนคนหนึ่ง ชีวิตของธิดาคงจะเป็นคำอธิบายให้กับการเดินทางของตัวละครนี้ได้ดี
ธิดาเก็บกระเป๋าจากประเทศไทยไปใช้ชีวิตที่ต่างแดน ต้องปรับตัวเข้ากับโลกใบใหม่ไปพร้อมกับชีวิตที่ต้องเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
“ธิดาย้ายจากเมืองไทยมาอยู่ที่แคนาดาคนเดียว เหมือนโลกที่กว้างและแปลกใหม่ เพราะวัฒนธรรม สังคมก็ไม่เหมือนบ้านเรา เราก็ปรับตัว ฝ่าฟันจุดนั้นมาได้ แต่ก็ยังมีครอบครัวที่ไทยที่เรายังนึกถึง”
เมื่อธิดามองกลับไป เธอเองก็มองว่า การก้าวออกจากกรอบเดิม ๆ คือ ฝันที่เกินฝัน และคิดถูกที่เธอเลือกจะมามองหาโอกาสที่เมืองแวนคูเวอร์ ได้มาเป็นทีมทำงานของวอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอ
ทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ทำให้เด็ก ๆ ที่ฝันอยากเป็นนักวาดการ์ตูนเห็นว่า ถ้าตั้งใจ ความฝันก็จะเป็นจริงได้ในสักวัน และบอกว่า ‘ทุกอย่างเป็นไปได้’
“รู้สึกแฮปปี้มาก ๆ ไม่เคยคิดว่าจะได้มาอยู่ ณ จุด ๆ นี้ที่ surround by the best of the best people มันเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ในชีวิตแล้วก็คิดว่าก็อยากจะทําหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด น้อง ๆ ที่เมืองไทยอาจจะคิดว่ามันเป็นไปได้ แต่เราอยากให้น้อง ๆ ที่เมืองไทยเห็นว่า มันเป็นไปได้”