01 มี.ค. 2566 | 20:48 น.
“มันไม่ใหม่ มันไม่เก่า มันคือดนตรีโฟล์ก (folk)”
ใครบางคนอธิบายดนตรีโฟล์กเอาไว้ได้เรียบง่ายแต่สามารถสื่อถึงแนวดนตรีที่พบได้ทุกยุคทุกสมัย ตราบใดที่มนุษย์ยังคงมีเครื่องดนตรีอคูสติกให้ได้สัมผัสกันอยู่ท่ามกลางพลวัตของเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างรวดเร็ว
ในขบวนความเคลื่อนไหวทางดนตรีที่ยังคงยึดแนวทางความเรียบง่ายเอาไว้แบบสายโฟล์ก (folk) ชื่อของคู่ดูโอ้จากนอร์เวย์อย่าง ‘Kings of Convenience’ เป็นที่คุ้นเคยในหมู่แฟนเพลงมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษแล้ว
อาร์เลนด์ ออยยา (Erlend Øye) และไอริก กลัมเบก เบอ (Eirik Glambek Bøe) คือ 2 หนุ่มที่เรากำลังจะกล่าวถึง พวกเขาเป็นเพื่อนกันมายาวนาน จุดเริ่มต้นของการตั้งเป็นดูโอ้โดยใช้ชื่อ Kings of Convenience เคยมีข้อมูลออกมาหลากหลาย แต่ข้อเท็จจริงแล้ว ข้อมูลนี้ไม่ใช่เรื่องราวหวือหวาแต่อย่างใด พวกเขาแค่เจอกันในห้องเรียน
ขณะที่การปฏิสังสรรค์ทางดนตรีครั้งแรกของทั้งคู่ไม่ใช่แจมกีตาร์แบบหล่อเท่ กลับเป็นแค่ร้องแรปเกี่ยวกับครูสอนยิมเท่านั้นเอง
หลังจากนั้น พวกเขาเข้าร่วมวงชื่อ Skog ในตำแหน่งเบสและกีตาร์ วงนี้เล่นเพลงป็อป กระทั่งช่วงท่องเที่ยวพักผ่อนในตูนีเซีย (ออยยา เล่าว่า ที่ไปตูนีเซียเพราะ ไอริก อยากหาเวลาว่างสักสัปดาห์ที่สามารถตั้งใจเขียนเพลงได้ และเป็นที่ตูนีเซียซึ่งไอริก สามารถปลีกตัวห่างจากแฟนสาวที่เป็นส่วนหนึ่งของวงได้) คู่หูสองรายนี้ตกลงกันว่าจะทำเรื่องให้ง่ายขึ้นโดยเล่นแค่อคูสติกกีตาร์และใช้เสียงประสาน (สมกับชื่อวงที่ว่าเป็นเจ้าความสะดวกสบาย)
ดูโอ้คู่นี้ได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงหลังได้ไปร่วมเล่นในเทศกาลดนตรีเมื่อปี 1999 Kings of Convenience เข็นอัลบั้มเปิดตัวชื่อ Quiet Is the New Loud ออกมาได้ในปี 2001 โดยมีโปรดิวเซอร์เป็น เค็น เนลสัน (Ken Nelson) โปรดิวเซอร์ชาวอังกฤษที่เคยทำงานกับ Coldplay อัลบั้ม Parachutes เมื่อปี 2000
อัลบั้มเปิดตัวของ Kings of Convenience ประสบความสำเร็จและส่งอิทธิพลต่อซีนดนตรีในแดนผู้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
เบื้องหลังดนตรีโฟล์ก เสียงร้องนุ่ม ๆ และเสียงประสานสร้างมิติให้เพลง คู่ดูโอ้ Kings of Convenience มีชีวิตที่แตกต่างกันไป อาทิ ออยยา ทำดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ และรับบทบาทเป็นดีเจออกทัวร์เสียด้วย
แม้จะทำดนตรีมายาวนาน แต่ Kings of Convenience ยังคงมีคำว่า ‘อินดี้’ แปะป้ายอยู่ในการรับรู้ของคนฟังเพลงบางกลุ่ม นั่นอาจไม่ได้เป็นเรื่องแปลกนัก เพราะช่วงหนึ่ง พวกเขายอมรับว่าไม่ได้โปรโมตผลงานของตัวเองมากนัก
คำอธิบายของพวกเขาคือสัญญากับค่ายเพลงของพวกเขาเป็นสัญญาที่ย่ำแย่ ดูโอ้อธิบายเพิ่มเติมว่าพวกเขาได้รายได้เท่าเดิม ไม่ว่าจะขายงานเพลงได้ 1 หมื่นชุด หรือจะไปถึงล้านชุดก็ตาม เมื่อเป็นแบบนี้ จะโปรโมตไปทำไมกัน? ช่วงเวลานั้น คู่ดูโอ้แค่อยากเป็นอิสระเพื่อได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ
หลังสตูดิโออัลบั้มเปิดตัวเมื่อปี 2001 Kings of Convenience มีสตูดิโออัลบั้มตามมาอีก 3 ชุด นั่นคือ Riot on an Empty Street (2004), Declaration of Dependence (2009), Peace or Love (2021)
หากดูระยะเวลาแล้ว จะเห็นได้ว่ากว่าที่สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 4 จะได้คลอดออกมา ดูโอ้เว้นว่างไปกว่า 10 ปีทีเดียว
หลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ค่อย ๆ ลดระดับความรุนแรงลงไปมาก Kings of Convenience กลับมาสู่งานดนตรีอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง
แฟนเพลงที่ติดตามและสนใจผลงานของ Kings of Convenience มีโอกาสจะไปติดตามการแสดงสดของเธอจากเวที PELUPO งานแสดงดนตรีระดับนานาชาติที่รวมศิลปินชั้นนำทั้งจากไทยและต่างประเทศมาขึ้นโชว์เป็นปรากฏการณ์ทางดนตรีที่น่าสนใจอีกครั้ง แสดงในวันที่ 11 มีนาคม 2566 ที่ Siam Country Club ชลบุรี โดยมีอัตตาเป็นหนึ่งในศิลปินที่ขึ้นแสดงด้วย ขณะที่ไลน์อัปศิลปินระดับโลกมีตั้งแต่ Kings of Convenience จนถึง Phoenix
ติดตามรายชื่อศิลปิน รายละเอียดของงาน และช่องทางการซื้อตั๋วที่ https://www.pelupo.com