05 มี.ค. 2562 | 14:00 น.
“มาสเตอริ่ง เอ็นจิเนียร์” อาจจะเป็นอาชีพที่ไม่ได้มีคนรู้จักมากนัก แต่ชายที่ชื่อ สราวุธ พรพิทักษ์สุข หรือ “วูดดี้” ก็อาศัยความรู้ที่เขามีจากสายอาชีพที่ว่านี้ สร้างชื่อและเกียรติยศให้กับตัวเองรวมถึงประเทศชาติได้ ด้วยการคว้ารางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมดนตรีโลกอย่างแกรมมี อวอร์ดส เมื่อปี 1999 ซึ่งปัจจุบันเขาก็ยังคงเป็นคนไทยคนแรกและคนเดียวที่เคยได้รับรางวัลนี้ สำหรับ วูดดี้ ดนตรีคือทั้งชีวิตของเขา ชายคนนี้ย้ายจากบ้านเกิดไปใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐฯ หลายปี ก่อนที่เขาจะค้นพบความหลงใหลในดนตรีและเริ่มเรียนรู้กระบวนการทำเพลงรวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ และจากความชอบในครั้งนี้มันก็ได้พาเขาไปสู่โอกาสครั้งสำคัญ กับการได้ไปทำงานที่บริษัทมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ของวงการเพลงอย่างค่ายโซนี มิวสิค วูดดี้ ทำงานอยู่ในโซนี มิวสิค ยาวนานเป็นสิบปี ก่อนไฮไลท์ในชีวิตจะเกิดขึ้นในปี 1999 หลังเขาเและเพื่อนร่วมงานได้ผนึกกำลังร่วมกับยอดมาสเตอริ่ง เอ็นจิเนียร์ อย่าง มาร์ค ไวล์เดอร์ ขุดเพลงเก่านับร้อย ๆ เพลงของ หลุยส์ อาร์มสตรอง ยอดนักทรัมเป็ตแจ๊สระดับตำนาน ออกมาทำรีมาสเตอริ่งใหม่ ซึ่งสุดท้ายผลงานชุดนี้ก็สามารถคว้ารางวัลแกรมมี อวอร์ดส ได้สำเร็จในสาขาเพลงประวัติศาสตร์ยอดเยี่ยม เพลงที่เราฟังกันอยู่ทุกวันนี้ จะออกมาสมบูรณ์ไม่ได้เลยถ้าหากขาดการทำมาสเตอริ่งและเช็คครั้งสุดท้ายจากมาสเตอริ่ง เอ็นจิเนียร์ เสียก่อน เรียกได้ว่านี่คือหน้าที่สำคัญและเป็นหน้าที่สุดท้ายก่อนที่เพลงจะออกสู่ท้องตลาด ในหนึ่งปีผลงานเพลงคุณภาพหลายร้อยเพลงจะต้องผ่านหูชายคนนี้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นเพลงฮิปฮอปของ Thaitanium ดนตรีร็อกหนัก ๆ ของ Silly Fools หรือจะเป็นดนตรีโซลรุ่นใหม่ของ The Parkinson รวมไปถึงรุ่นใหญ่ของวงการอย่าง แอ๊ด คาราบาว หรือ ปู-พงษ์สิทธิ์ ทั้งหมดนี้ก็ผ่านการเช็คคุณภาพจาก วูดดี้ แล้วทั้งนั้น วันนี้เราได้มีโอกาสนั่งคุยกับเขาถึงจุดเริ่มต้น จุดเปลี่ยนในชีวิต รวมถึงมุมมองของเขาที่มีต่อวงการเพลงไทย และโอกาสที่ศิลปินไทยจะคว้าแกรมมี ตัวที่สองมีมากขนาดไหน